เพจ ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ได้โพสต์ภาพพระภิกษุสามเณรกำลังออกกำลังกายในห้องออกกำลังกายที่มีอุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน โดยมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดคล้ายบุคลากรจากกระทรวงสาธารณสุข คอยดูแลอย่างใกล้ชิด โดยภาพที่นำมาโพสต์นั้น ทางเพจ ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ระบุว่า ข้อความด้วยว่า “สุขภาพพระสงฆ์…!! หลวงพ่อเข้าใจในวิธีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร…ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด…โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดียว…by หมอต่าย” @ พระไพศาลประชาทร วิ.

โดยหลังจากที่มีการแชร์รูปดังกล่าวออกไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับการที่มีห้องออกกำลังกายให้กับพระภิกษุสามเณร เพื่อป้องกันการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดัน เบาหวาน เป็นต้น ซึ่งพระสงฆ์จะเป็นโรคดังกล่าวกันมาก เนื่องจากขาดการออกกำลัง แต่หลายความเห็นก็อดเป็นห่วงเรื่องการโพสต์รูปของพระ เณร ที่เข้าไปใช้เครื่องออกกำลังกาย ว่า ไม่ควรโพสต์รูปโชว์กล้ามลงโลกออนไลน์

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบไปยังเฟซบุ๊ก พระไพศาลประชาทร วิ. พบว่า เป็นเจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย ซึ่งก็ได้มีการโพสต์รูปดังกล่าวเช่นกัน และมีญาติโยมเข้ามาเสดงความเห็นด้วยจำนวนมาก เพื่อพระ เณร จะได้มีสุขภาพที่ดี

ด้านนายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการ และโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า เรื่องสุขภาพของสงฆ์เป็นเรื่องสำคัญ และปัญหาระดับต้นๆคือโรคอ้วนและความไม่สมส่วนมาตรฐาน หลายๆแห่งมีวิธีแก้ปัญหาแตกต่างกันไป เช่น การเดินจงกรม การทำท่าออกกำลังกายบริหารแบบวิถีพุทธ เป็นต้น แต่สำหรับวัดห้วยปลากั้ง ใช้วิธีแนวใหม่มาช่วยส่งเสริมสุขภาพพระ ซึ่งมีการบูรณาการร่วมกับองค์กรสุขภาพที่เกี่ยวข้อง และทำด้วยความระมัดระวังในห้องเป็นการเฉพาะพระสงฆ์ การโพสต์รูปลงเพจนั้นถือว่าเป็นการอธิบายถึงวิธีปฏิบัติเพื่อประโยชน์ในเชิงวิชาการให้เห็นขั้นตอนและวิธีการ ส่วนการปฏิบัติจริงๆ จะไม่มีการโพสต์เหมือนกิจกรรมทั่วๆ ไป และเครื่องออกกำลังกายทั้งหมดได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา.