โลกออนไลน์แชร์คลิปภาพของสาวอินฟลูเอนเซอร์ Boomja Paradi ในแอพติ๊กต๊อก (TikTok) ซึ่งมีผู้ติดตามมากว่า 6.1 หมื่นคน ปรากฏเป็นภาพที่เธอกำลังป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยมีการติดเชื้อบริเวณดวงตาทำให้ตาแดงก่ำเป็นอย่างมาก ขณะที่หนังตาก็บวมเป่งอีกด้วย ซึ่งเจ้าของคลิปได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิประหว่างที่ตัวเองกำลังรักษาตัว โดยมีผู้ที่พบเห็นต่างเข้าไปให้กำลังใจ เพื่อให้เธอหายป่วยไว ๆ มากกว่า 5.6 หมื่นครั้ง และมีคนเข้าไปชมของเธอมากกว่า 10.2 ล้านครั้งแล้วในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ก่อนที่เธอจะมาโพสต์อีกคลิปโดยระบุข้อความว่า “….ตอนนี้อาการดีขึ้นเยอะแล้วค่ะแต่ยังมองตัวหนังสือไม่ชัดเท่าไรให้หายดีจะตอบทุกคนนะค่ะ#ขอบคุณทุกคนนะ…” ซึ่งก็มีคนเข้าไปให้กำลังใจมากว่า 1.3 หมื่นครั้งและชมคลิปของเธออีกกว่า 1.7 ล้านครั้งแล้ว

สำหรับอาการตาแดงจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้นทางเพจเฟซบุ๊ก สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 กับดวงตา เรียบเรียงโดย พญ.วรรณรัตน์ สาธิตพิฐกุล อนุกรรมการวิชาการชมรมกระจกตาและการแก้ไขสายตาแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า สารคัดหลั่งจากดวงตา สามารถเป็นได้ทั้งแหล่งกระจายเชื้อและจุดรับเชื้อโควิด-19 ควรรักษาความสะอาด ระมัดระวังไม่นำมือสัมผัสบริเวณดวงตา เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

โดยอาการทางตา ผู้ป่วยโควิด-19 บางราย มีอาการตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตา เจ็บตาหรือมีเปลือกตาอักเสบ อาจเป็นอาการนำก่อนอาการทางระบบ ทางเดินหายใจหรือเป็นอาการแสดงเดียวของโรค ส่วนการรักษา ให้รักษาตามอาการร่วมกับการรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ และงดใส่คอนแทคเลนส์ โดยทั่วไปอาการทางตามักหายได้เอง ใน 1-2 สัปดาห์

ทั้งนี้ ไม่สามารถวินิจฉัยโรคโควิด-19 ได้จากการตรวจตาเพียงอย่างเดียว หากพบอาการผิดปกติทางตา ร่วมกับ อาการไข้ ไอ หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ควรรีบพบแพทย์ในหน่วยคัดกรอง โรคโควิด-19