สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) เผยแพร่รายงานเมื่อวันจันทร์ ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปต่างประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยปรับให้หลายประเทศขึ้นมาอยู่ที่ "สีแดง" ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดจากทั้งหมด 5 ขั้น
ทั้งนี้ ประเทศที่ซีดีซีเพิ่มเข้าสู่กลุ่มสีแดง รวมถึง ไทย ฝรั่งเศส และอิสราเอล ซึ่งหมายความว่า หากชาวอเมริกันยังคงประสงค์เดินทางเยือนประเทศกลุ่มสีแดง ควรฉีดวัคซีนให้ครบก่อน และตระหนักเสมอ ว่าการติดเชื้อและการป่วยจากโรคโควิด-19 ยังสามารถเกิดขึ้นได้ แม้ฉีดวัคซีนครบแล้ว 
ปัจจุบัน มีมากกว่า 70 ประเทศอยู่ในกลุ่มสีแดงตามการแบ่งเกณฑ์ของซีดีซี รวมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ เมียนมา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย
อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน ซีดีซีเตือนว่า ทั่วทุกพื้นที่ในสหรัฐยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดระดับสูง ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "เดลตา" โดยสถิติผู้ป่วยรายวันอยู่ที่ระดับมากกว่า 100,000 คน ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 3 วัน เพิ่มขึ้น 35% เมื่อเทียบกับสถิติของสัปดาห์ก่อนหน้า 
ขณะที่หากวิเคราะห์ตามจำนวนประชากร ปรากฏว่า รัฐลุยเซียนา รัฐอาร์คันซอ และรัฐฟลอริดา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยรัฐฟลอริดายืนยันผู้ป่วย 28,317 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นสถิติสูงสุดของทั้งสหรัฐ ในเวลาเดียวกัน อัตราการครองเตียงของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 40% ส่วนอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับสถิติในรอบ 7 วันก่อนหน้านี้.

เครดิตภาพ : REUTERS