เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงกรณีนาฬิกาเพื่อนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีสรุปใจความสำคัญว่าเรื่องนาฬิกาเพื่อนของ พล.อ.ประวิตร ประชาชนยังคาใจภายหลัง ป.ป.ช.มีมติ 5 ต่อ 3 ให้ยุติเรื่อง ดังนั้น วันที่ 7 ก.ย. กมธ.ป.ป.ช. ได้เชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เข้าให้ข้อมูล ในฐานะผู้จัดการมรดกนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์เพื่อนที่ พล.อ.ประวิต อ้างยืมนาฬิกา รวมถึงขอ ป.ป.ช. หยิบยกเรื่องดังกล่าว กลับมาตรวจสอบอีกครั้งให้สิ้นกระแสความ และขอความร่วมมือให้สำนักงานอัยการสูงสุดทำเรื่องไปบริษัทแม่ว่า นาฬิกาหรูดังกล่าวเป็นของใครกันแน่ รวมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบซีเรียลนัมเบอร์ที่มีการเปิดเผย เพื่อดำเนินการคู่ขนาน

นอกจากนี้ นายธีรัจชัย เปิดเผยว่าวันที่ 8 ก.ย. กมธ.ป.ป.ช. เตรียมเชิญ ส.ท.หญิงปัทมา ศิริรัตน์ อดีตทหารรับใช้เข้าให้ข้อมูลจากรณีอ้างถูก ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้มทำร้ายร่างกาย จากนั้นจะทยอยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 20 รายชื่อเข้าชี้แจงต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ขยายผลเรื่องฝากเข้ารับราชการตำรวจ-ทหาร เพื่อแก้ไขระบบโครงสร้างของประเทศในระยะยาวต่อไป

“เรื่องการนำทหารไปรับใช้ ถือเป็นเรื่องที่มีรากมานาน แต่การที่ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ นำตัว ส.ท.หญิง ปัทมา ไปรับใช้ได้ก็เป็นเรื่องแปลก อีกทั้งประเทศที่พัฒนาแล้วจะไม่มีการทำแบบนี้ เราจะต้องพยายามรื้อโครงสร้างที่บิดเบี้ยวไม่ชอบธรรมนี้ออกมาให้ได้” นายธีรัจชัย กล่าว.