สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนา เจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรส และแคทเธอรีน พระชายา ดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ และดยุกและดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งเป็นพระอิสริยยศเดิมของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา


ทั้งนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงรับสั่งด้วยว่า พระอิสริยยศเจ้าชายแห่งเวลส์ หรือมกุฎราชกุมาร ถือเป็นตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่เคยทรงดำรงตำแหน่ง และปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะดังกล่าวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


ขณะที่แหล่งข่าวในราชสำนักกล่าวว่า เจ้าหญิงแคทเธอรีนทรงรู้สึกเป็นเกียรติและซาบซึ้งพระทัยเป็นอย่างยิ่ง ต่อการทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศดังกล่าว ในปีที่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาในเจ้าชายวิลเลียม สิ้นพระชนม์ครบ 25 ปี พระองค์ทรงถือว่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ “คือประวัติศาสตร์” อย่างไรก็ดี นับจากนี้ พระองค์ทรงขอกำหนดเส้นทางด้วยพระองค์เอง


อนึ่ง เจ้าหญิงแคทเธอรีนทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์พระองค์แรก ซึ่งทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศเจ้าหญิงแห่งเวลส์ นับตั้งแต่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา แม้สมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงมีสิทธิดำรงพระอิสริยยศนี้ เมื่อครั้งทรงเป็นคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระวรชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แต่พระองค์ทรงเลี่ยงการดำรงพระอิสริยยศเจ้าหญิงแห่งเวลส์.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES