เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ เขตสายไหม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขตสายไหม นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เจ้าหน้าที่สำนักอนามัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประธานชุมชนเขตสายไหม และ ส.ก.เขตสายไหม ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยก่อนลงพื้นที่ นายชัชชาติ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงสถานการณ์น้ำเบื้องต้นว่า ระดับน้ำในเขตสายไหมและถนนสุขาภิบาล 5 เป็นอย่างไรบ้าง จึงทราบว่า ในพื้นที่เขตสายไหมยังมีบางจุดที่เป็นจุดอ่อนน้ำท่วมขัง แต่ก็ได้มีการพร่องน้ำออกไปบ้างแล้ว ส่วนถนนสุขาภิบาล 5 มีน้ำรอการระบายไม่เกินครึ่งชั่วโมง

เมื่อนายชัชชาติ ถาม ส.ก.สายไหม ว่า ประชาชนในเขตสายไหมกระทบกี่หลังคาเรือน ต้องการอะไรบ้าง หรืออยากให้ช่วยเหลืออะไรบ้าง ทาง ส.ก.สายไหม ได้ระบุว่า ประชาชนมีความต้องการเรือที่จะเข้า-ออก ชุมชนได้ เพื่อที่จะขนอาหาร ยารักษาโรค หรือเด็กๆจะได้สามารถเดินทางออกจากชุมชนไปโรงเรียนได้ รวมถึงห้องน้ำชั่วคราว จากนั้นนายชัชชาติได้กล่าวว่า ต้องตั้งศูนย์ช่วยเหลือพักพิงเผื่อไว้ให้ชาวบ้านด้วย ส่วนระดับน้ำในเขตสายไหมได้รับรายงานว่าลดลง ขณะที่คลองหกวาสายล่างระดับน้ำยังเท่ากับคลองรังสิต เพราะไม่มีประตู

นอกจากนี้ บางช่วงจากการรายงานสดของเพจเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” โดยนายชัชชาติ ได้สอบถามประชาชนว่า”เป็นอย่างไรบ้าง” , “พักอยู่กับใครบ้าง อยู่กันกี่คน” , “ขาดเหลืออะไรหรือไม่” , “มีผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยติดเตียงหรือไม่” และนายชัชชาติ ระบุถึงปมดราม่าเรื่องกทม.ทิ้งน้ำที่ปทุมธานี ว่า ต้องเข้าใจว่าเราไม่ได้เอาน้ำไปทิ้งให้ปทุมธานี แต่เป็นการจัดการของกรมชลประทานโดยภาพรวม เราก็ดูแลประชาชนของเรา และจริงๆแล้วตรงคลองสองหรือคลองลาดพร้าวก็ไม่ได้มีปั๊มที่จะสูบน้ำข้ามไปได้เป็นแค่ประตูที่เปิด เป็นไปตามสถานการณ์ แต่หัวใจของปทุมธานีคือต้องเอาน้ำออกสู่เจ้าพระยาตรงคลองรังสิตให้ได้ง่ายที่สุดคือการเอาน้ำออกสู่เจ้าพระยา ให้มันสั้นที่สุด ถ้าจะเอาน้ำมาออกที่กรุงเทพฯมันไกลตั้งประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร จึงต้องเพิ่มกำลังสูบน้ำที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้ เราก็ต้องมาจัดการร่วมกัน

ทั้งนี้ ระหว่างการเดินสอบถามพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่พบว่ายังคงมีฝนตกปรอยๆต่อเนื่อง บ้างมีประชาชนเดินกางร่มฝ่าสายฝนมาแจ้งเหตุประสบภัยต่างๆกับนายชัชชาติ บ้างตะโกนออกมาจากบ้านพักอาศัยเรียกอาจารย์ชัชชาติให้ดูสถานการณ์บ้านที่อยู่ริมคลองอีกด้วย และเมื่อตรวจเยี่ยมเสร็จ นายชัชชาติและคณะได้เตรียมเดินทางไปที่ศูนย์บัญชาการเพื่อดูภาพรวมของระดับน้ำทั่วกรุงเทพฯต่อไป

ขอขอบคุณภาพและข้อมูล : เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์