สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จออก ณ ท้องพระโรง พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน พระราชทานพระบรมวราชวโรกาส ให้สมาชิกสภาสามัญและสภาขุนนาง เข้าเฝ้าฯ เพื่อร่วมแสดงความไว้อาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงโบกพระหัตถ์ให้แก่พสกนิกร ระหว่างเสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์


สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ประทับพระราชอาส์น ต่อจากนั้น เซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาสามัญ และลอร์ด แมคฟาลแห่งอัลคลูธ ประธานสภาขุนนาง อ่านหนังสือแสดงความไว้อาลัยและรำลึกแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ประทับพระราชอาส์น ภายในท้องพระโรง พระราชวังเวสต์มินสเตอร์


ขณะที่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสขอบพระทัยสมาชิกรัฐสภา และผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ โดยตรัสเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือแสดงความไว้อาลัยแด่พระราชมารดา ว่าซาบซึ้งกินใจเป็นอย่างยิ่ง และมีความหมายอย่างมากสำหรับพระองค์ และสมาชิกในราชวงศ์วินด์เซอร์ทุกพระองค์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสแก่สมาชิกรัฐสภา ซึ่งมาเข้าเฝ้าฯ ที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสต่อไปว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 “ไม่ได้จากไปไหน” และทรงยกย่องกลไกลการทำงานของรัฐสภา “คือหนึ่งในเสาหลักประชาธิปไตยของชาติ” พร้อมทั้งทรงทิ้งท้ายว่า พระองค์จะทรงยึดมั่นตามการบริหารภายใต้รัฐธรรมนูญของรัฐบาล.

เครดิตภาพ : REUTERS