โปรเจคล่าสุด กฟผ. ได้ใช้ศักยภาพและความเชี่ยวชาญของทีมช่างจิตอาสาเดินหน้าผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ที่เกิดขึ้นจากความ ‘ห่วงใย’ เพื่อช่วยลดปัญหาและขจัดอุปสรรคในการรักษาผู้ป่วยในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด และลดการสิ้นเปลืองชุด PPE เนื่องจากสามารถใช้ทดแทนกันได้ จึงไม่จำเป็นต้องทิ้งชุดเดิมและเปลี่ยนชุดใหม่เมื่อพัก

แม้ว่าชุด PPE ทำให้ทีมแพทย์ปลอดภัยจากเชื้อโรคก็จริง แต่ด้วยการสวมใส่ที่ต้องปิดมิดชิดคลุมทั้งร่างกาย ทำให้การถ่ายเทอากาศและการระบายความร้อนเป็นไปได้ยาก ยิ่งหากต้องทำภารกิจสำคัญในการรักษาหรือช่วยชีวิตผู้ป่วยที่กินเวลานานหลายชั่วโมงยิ่งทำให้การทำงานของทีมแพทย์ยากลำบากมากขึ้นหลายเท่าตัว ด้วยข้อจำกัดของชุด PPE ทั้งจากความร้อนสะสมภายในชุด ฝ้าที่เกิดขึ้นบริเวณหน้ากากเมื่อหายใจ ทำให้ปฏิบัติงานไม่สะดวก กระทั่งอากาศภายในชุดที่ไม่เพียงพอจนถึงขั้นหายใจไม่ออกเป็นลมหมดสติก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

กฟผ. ผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ขึ้นเอง โดยมีหัวใจหลักด้านประสิทธิภาพการใช้งานและความปลอดภัยตามมาตรฐานภายใต้การให้คำปรึกษาและแนะนำของทีมแพทย์ พร้อมเสริมจุดเด่นที่แตกต่างจากหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ทั่วไปด้วยความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะได้มีการติดตามผลการทดลองใช้งานแล้วนำมาปรับปรุงจนกระทั่งเป็นที่พึงพอใจ

หมวกป้องกันเชื้อ PAPR เวอร์ชั่นนี้จึงมีน้ำหนักเบา หน้าจอกว้าง หันซ้ายขวาได้อย่างคล่องตัว ทั้งยังเพิ่มลมเย็น ด้วยพัดลมมอเตอร์ทำงานเสียงเบาเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถปรับระดับควบคุมความเร็วลมให้สมดุลได้ด้วยตัวเอง ช่วยให้การสื่อสารระหว่างทีมแพทย์ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่พลังอึดที่ทำงานควบคู่กับระบบชาร์จเร็ว จึงมีประสิทธิภาพการใช้งานเคียงคู่คุณหมอต่อเนื่องสูงสุดถึง 8 ชั่วโมง ตอบโจทย์การใช้งานในสถานการณ์หนัก ๆ ในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่เรากำลังอ่านอยู่นี้ ทีมช่างจิตอาสา กฟผ. ก็กำลังเร่งมือผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR อย่างต่อเนื่อง ภายในฐานการผลิตและทดสอบคุณภาพหลักที่ กฟผ.สำนักงานหนองจอก ซึ่งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง ผลิต ทดสอบ และบริหารอะไหล่โรงไฟฟ้าแบบครบวงจรเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในระดับสากล ด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ครบครันและทีมช่างมากประสบการณ์ ให้สำเร็จตามเป้า 500 ใบ เพื่อทยอยส่งมอบเกราะป้องกันภัยให้แก่ทีมแพทย์ได้อย่างต่อเนื่องจนครบถ้วนภายในกรกฎาคม 2564 สำหรับการประกอบชิ้นส่วนแต่ละชิ้นทำจากมือด้วยความพิถีพิถันภายในห้องปลอดเชื้อหรือ Clean Room พร้อมบรรจุลงกล่องแยกชิ้นก่อนส่งมอบ จึงมั่นใจได้ว่าหมวกทุกใบสะอาดปราศจากสิ่งปนเปื้อน 100%

จุดเริ่มต้นสำคัญที่สุดของเรื่องนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มี ‘ใจ’ และ ‘เงินทุนสนับสนุน’ ที่มาจากน้ำใจของคนไทยร่วมกันกับ กฟผ. ระดมทุนผ่านแพลตฟอร์ม ‘เทใจ’ จนได้เงินทุนครบตามเป้าภายในเวลาอันรวดเร็ว ในช่วงเวลาวิกฤตที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิดที่ยากรับมือ ก็มีมือของคนไทยนี่แหละ ที่จะช่วยกันประคับประคองให้ผ่านพ้นไปได้ เพียงพวกเราลงมือทำคนละไม้คนละมือ เราจะผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน