เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจับกุม นายสมพร พุฒขวัญ อายุ 44 ปี ชาว จ.สตูล และนายวสันต์ ตั้งธนภิญโญกูล อายุ 39 ปี ชาว อ.เบตง จ.ยะลา

สองจอมโจรอ้วนผอมแก๊งไอ้โม่งลิง ที่ก่อเหตุลักทรัพย์หลายจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา จนถึงเหนือสุดแดนสยาม จ.เชียงราย รวม 25 คดี ในช่วงเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2559 จนถึง 2565 กวาดทรัพย์สินทั้งเงินสดและทรัพย์สินไปประมาณ 50 ล้านบาท และแทบไม่ทิ้งหลักฐานหรือร่องรอยให้สืบสวนติดตามจับกุมได้ โดยทั้งสองคนถูกตำรวจชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สตูล ร่วมกันจับกุมได้ หลังจากที่พยายามสืบสวนรวบรวมหลักฐานมาเกือบ 1 ปีเต็ม

โดยนายสมพร ถูกจับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่หมู่ 11 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ส่วนนายวสันต์ ถูกจับกุมได้ที่บ้านพักในหมู่บ้านแกรนด์วิลล่า 3 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา พร้อมของกลางที่ใช้ก่อเหตุและทรัพย์สินที่ยึดคืนมาได้บางส่วน รวม 19 รายการ โดยในทางการสืบสวนที่มีหลักฐานชัดเจนพบว่าในช่วง 7 ปี จอมโจรอ้วนผอมแก๊งไอ้โม่งลิงคู่นี้ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์มาอย่างโชกโชนในพื้นที่ 6 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยเคสที่ได้ทรัพย์สินไปมากที่สุดคือที่หมู่บ้านปาล์มสปริง อ.หาดใหญ่ กวาดทรัพย์สินทั้งเงินสดและของมีค่าไปกว่า 21 ล้านบาท เหตุเกิดระหว่างวันที่ 13-28 พฤศจิกายน 2563 อีกเคสคือที่ร้านสำเพ็งหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 ได้เงินสดและของมีค่าไปราว 6 ล้านบาท และอีกเคสที่บ้านเลขที่ 166 หมู่ 6 ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองสุพรรณบุรี ได้เงินสดและทรัพย์สินไปกว่า 12 ล้านบาท ส่วนเคสอื่นมูลค่าความเสียหายตั้งแต่ 1 แสนบาทจนถึง1 ล้านบาท และบางเคสก็ได้แค่ 2,000 บาท และมีบางเคสที่ไม่ได้อะไรติดมือไปเลยก็มี

ส่วนพฤติกรรมในการก่อเหตุของจอมโจรอ้วนผอท แก๊งไอ้โม่งลิงคู่นี้ คือจะลงมือก่อเหตุแบบเดียวกันทุกครั้งคือการเจาะเซฟ รวมถึงการแต่งกายที่มิดชิดด้วยการสวมเสื้อผ้าคล้ายชุด PPE สวมหมวกโม่งลิง สวมถุงมือ สะพายเป้สีดำ ถือชะแลงเหล็กยาว

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐาน และประสานข้อมูลและการปฏิบัติจากหลายท้องที่ทั่วประเทศทั้งภาค 9 ภาค 7 และภาค 5 และพบว่ามีเหตุลักทรัพย์ที่มีพฤติการณ์ในการก่อเหตุในลักษณะใกล้เคียงกันรวมทั้งสิ้น 25 ครั้ง ในหลายท้องที่ทั่วประเทศ จนนำมาสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับ จำนวน 4 หมายใน 3 จังหวัดคือ หมายจับของ สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี สภ.ควนกาหลง จ.สตูล และ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และตามจับกุมทั้งสองคนได้ในที่สุด และกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเพิ่มอีก 2-3 คน ที่ร่วมก่อเหตุลักทรัพย์ในบางคดี