จากกรณีที่กองบรรณาธิการ นสพ.เดลินิวส์ เสนอปัญหาสิ่งปลูกสร้างถูกปล่อยทิ้งร้าง ใช้งบประมาณโดยเปล่าประโยชน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปด้วยดี โดยเฉพาะกรณีผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจรายงานเรื่องราวของพี่น้องประชาชนต่างสงสัยในโครงการก่อสร้าง “กองเสบียงฟาร์ม @อบต.นครสวรรค์ออก” ขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่มีการดำเนินการเสร็จแล้ว แต่สุดท้ายกลับชะงักงันถูกปล่อยทิ้งร้างไป ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการ “กองเสบียงฟาร์ม @อบต.นครสวรรค์ออก” ก่อสร้างในที่ดินกองเสบียงของมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ โดยตัวแทนมี อบต. และตัวแทนฝ่ายทหารลงนามร่วมกัน ใช้ที่ดินหลาย 10 ไร่ โดย อบต.นครสวรรค์ จัดสรรงบประมาณดำเนินการรวมกว่า 50-60 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างในช่วงปี 2563 ใช้งบประมาณเริ่มต้น 3.5 ล้านบาท และค่อยๆ เพิ่มงบประมาณขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชา สวนสุขภาพ สถานที่เรียนรู้ภูมิปัญหาท้องถิ่น ใช้เป็นสวัสดิการชุมชน มีการร้านกาแฟ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม สวนสนุก และสระว่ายน้ำแบบครบวงจร เป็นต้น

ต่อมาการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว แต่กลับไม่สามารถส่งมอบให้ใช้งานได้ เนื่องจากตัวแทนฝ่ายทหารขณะนั้นไม่มีอำนาจในการลงนามในสัญญาให้ใช้พื้นที่ และต้องเป็นอำนาจของผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) เท่านั้น ทำให้สถานที่ก่อสร้างกลายเป็นการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต โครงการ “กองเสบียงฟาร์ม @อบต.นครสวรรค์ออก” ไม่สามารถใช้งานได้ จนกระทั่งต่อมามีชาวบ้านไปยื่นเรื่องต่อศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 พิษณุโลก เพื่อให้ตรวจสอบโครงการและศาลรับเป็นคดีดำที่ อท. 225/2564

ขณะที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นครสวรรค์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ซักถามข้อมูลชาวบ้านรวบรวมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว โดยศาลนัดฟังผลไต่สวนของ ป.ป.ช. ในวันที่ 16 ธ.ค. 2565 และเรื่องนี้ถูกนำไปถกเถียงในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาอีกหลายคณะมาติดตามนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเดลินิวส์ได้นำเสนอข่าวไปนั้น ปรากฏว่าเกิดกระแสความสนใจจากพี่น้องประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จนทำให้เจ้าหน้าที่ทหารต้องเปิดรั้วกั้นที่บริเวณด้านหน้ากองเสบียงฟาร์ม ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเดินออกกำลังกายในสวนสุขภาพได้บางส่วนแล้ว

ด้าน นายอุดมศักดิ์ ชั่งเปี่ยม เลขานุการนายก อบต.นครสวรรค์ออก เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการก่อสร้างสถานที่พักผ่อนหรือกองเสบียงฟาร์มนั้น ในส่วนของอบต.นครสวรรค์ออก และทหาร มีการนัดเจรจาพูดคุยหาทางออกร่วมกันแล้ว โดยมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้น และน่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ในไม่ช้านี้ โดยเฉพาะในส่วนท้องถิ่นและทหารมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน เพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก ขณะเดียวกันผู้บริหารระดับสูงสุดใน จ.นครสวรรค์ เป็นแกนกลางในการประสานหาแนวทางแก้ไขปัญหาและพยายามเจรจาพูดคุยหาทางออกร่วมกันทุกฝ่าย โดยเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุปอย่างแน่นอน มีเพียงบางเรื่องที่ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ เช่น พื้นที่การค้า อาคารบางหลัง หรือเงื่อนไขการขายของภายในพื้นที่

“ขณะนี้ อบต.นครสวรรค์ออก ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย รักษาพื้นที่ และอำนวยความสะดวกประชาชน เพราะขณะนี้ฝ่ายทหารได้ยอมผ่อนปรน เปิดประตูให้ประชาชนได้เข้าไปเดินออกกำลังกาย เข้าไปเยี่ยมชมสวนน้ำ สวนสาธารณะบางจุดได้แล้ว ถึงจะไม่เปิดเต็มรูปแบบก็ตาม ทหารผ่อนปรนตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ หากเงื่อนไขการเจรจาเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้ ประชาชนจะสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่” เลขาฯนายก อบต.นครสวรรค์ออก กล่าวทิ้งท้าย