กรณีประชาชนร้องเรียนหลังซื้อขนมโตเกียว บริเวณหน้าสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี แล้วพบว่า ถุงใส่ขนมเป็นกระดาษข้อมูลคนไข้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ระบุชื่อ นามสกุล อายุ หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรศัพท์ญาติที่ใกล้ชิด และข้อมูลการรักษาพยาบาล กระทั่งวันที่ 18 ก.ย. ได้ย้อนกลับไปซื้อขนมโตเกียวที่ร้านเดิมอีกครั้ง โดยซื้อขนม 4 ห่อ มีประวัติคนไข้ 3 แผ่น และเป็นใบมรณบัตร 1 แผ่น สร้างความเป็นกังวลว่าอาจสร้างความเสียหายหากมิจฉาชีพนำไปใช้ทำธุรกรรมต่างๆได้ ต่อมาทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) ได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สสจ.ชลบุรี เร่งหาต้นตอด่วน! ประวัติคนไข้หลุดในถุงขนมโตเกียว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามกฎหมายถือว่ามีความผิด กฎหมาย PADA แต่ช่วงแรกยังไม่เน้นเอาผิด บังคับใช้กฎหมาย เพราะยังมีการผ่อนผันอยู่ แต่ขอฝากไปถึงผู้ประกอบการที่มีข้อมูลของลูกค้าที่อาจไม่ตั้งใจ เช่น กระดาษสำเนาบัตรประชาชน ใบสมัครงาน เอกสารต่างๆ ที่มีข้อมูลส่วนบุคคล ต้องเก็บรักษาให้ดีอย่าให้รั่วไหล

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า ทั้งหากจะทิ้งต้องทำลายด้วยการฉีกหรือเผาตามกระบวนการที่ถูกต้อง อย่านำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่านำไปใช้ต่อ เพราะข้อมูลเหล่านี้หากรั่วไหลไปถือว่าผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการต้องรับทราบข้อกฎหมายตรงนี้ด้วย และข้อมูลส่วนบุคคลไม่สามารถนำไปทิ้งขยะไม่ได้ ส่วนกรณีเจ้าตัวมีสิทธิฟ้องร้องได้ ซึ่งย้ำว่าในช่วงแรกยังเป็นช่วงตักเตือนและผ่อนผันอยู่.