ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ประชุมร่วมกับสำนักงานเกษตรพื้นที่กทม. เพื่อหารือเรื่องการป้องกันการเผาชีวมวลในที่โล่ง(การเผาที่นา พื้นที่การเกษตร การเผาขยะ) ซึ่งปัจจุบันพบพื้นที่ด้านเกษตรปลูกข้าว(ข้าวนาปี64/65) มากสุด ประมาณ 80,988.03 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 80,422.55 ไร่ เกษตรกร 3,295 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรที่เหลือเป็นเกษตรพืชผัก ไม้ดอก ไม้ประดับไม้ผล ไม้ยืนต้น สมุนไพร และพืชไร่  รวมพื้นที่ปลูก 95,194.92 ไร่  มีร้อยละ 10 ที่ยังใช้การเผาในพื้นที่การเกษตรก่อนทำการเพาะปลูกครั้งต่อไป

สถิติปี 64 พื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังปี 63/64 มีเผา 11 จุด 6,875 ไร่ , ปี 65  มีเผา 9 จุด 5,625 ไร่ การเผาจะเริ่มช่วงธ.ค.-มี.ค. โดยมี.ค.จะเก็บเกี่ยวมากสุดและยังคงมีทัศนคติว่าควรเผาพื้นที่เกษตรเพราะสะดวกในการเตรียมดิน เบื้องต้น มอบหมายให้สำนักงานเขตลงพื้นที่หาข้อมูลและเป้าหมายที่จะเร่งทำความเข้าใจการเผาซังตอข้าวเป็นศูนย์ (0)เพื่อลดปัญหามลพิษและฝุ่น PM 2.5 รวมถึงสร้างเครือข่ายเกษตรปลอดการเผา ซึ่งจะให้กระทบเกษตรกรน้อยที่สุด เนื่องจากการเผาหลังเก็บเกี่ยวเป็นวิธีที่ง่ายและมีต้นทุนต่ำกว่าใช้รถไถกลบ

ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงานเขตร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องหาวิธีการรองรับ อาทิ  การช่วยเหลือด้วยรถไถกลบจากทางราชการ การใช้รถอัดฟางก้อน และเตรียมหาตลาดรองรับฟางข้าว เช่น โรงงานผลิตไฟฟ้า การส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากฟางข้าว เช่น การทำกระถางจากฟางข้าวและการเพาะเห็ดฟางในตะกร้า การผลิตเป็นปุ๋ยหมัก โดยให้กำหนดเป็น Action Plan เพื่อดำเนินการควบคู่กับการตรวจโรงงานในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น

นอกจากนี้ มอบหมายสำนักพัฒนาสังคมขยายตลาดในรูปแบบ Farmers Market เพื่อระบายสินค้าครอบคลุมพื้นที่ ส่งเสริมการปลูกผักสวนครัวในรูปแบบเกษตรปลอดสารพิษในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า เบื้องต้นอาจสนับสนุนให้เกิดโครงการปลูกพืชผักเกษตรปลอดสารพิษให้ได้ 200 แปลง(เขตละ 4 แปลง) ในเมือง

พร้อมกันนี้ ยังให้แต่งตั้งคณะกรรมการและคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการเผาซากพืชหรือวัชพืช โดยมีปลัดกทม.เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯเพื่อประสานหน่วยงานพื้นที่ติดต่อใกล้เคียงผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม.