เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 59 ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  จัดแถลงข่าวการสร้างที่จอดรถใต้ดิน และปรับปรุงสวนนคราภิรมย์ โดยมี นางอรนุช อิ่มอารมณ์ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารงานอนุรักษ์ สำนักงานทรัพย์สิน ส่วนพระมหากษัตริย์  พร้อมด้วย นายอานนท์ ฉ่ำชื่นวงษ์ วิศวกร จากบริษัท เมตริค วิศวกรที่ปรึกษาสถาปนิก จำกัด และดร.พรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก จากรมศิลปากร ร่วมการแถลงข่าว

นางอรนุช  เปิดเผยว่า สำนักงานฯ เริ่มดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรมาเป็นระยะเวลา 10ปี เนื่องจากโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีความสวยงามระดับโลก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในเกาะรัตนโกสินทร์ ทำให้ที่จอดรถที่ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการจอดรถบนพื้นผิวถนนกีดขวางเส้นทางการจราจร ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และบดบังทัศนียภาพของรอบพระบรมมหาราชวัง และสถานที่สำคัญโดยรอบ

สำนักงานทรัพย์สินฯ จึงได้หารือกับสำนักพระราชวัง ถึงแนวทางในการแก้ไข และมีแนวคิดในการจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ สร้างอาคารจอดรถใต้ดิน และก่อสร้างเพิ่มเติม “สวนนาคราภิรมย์” ด้านบนที่ปัจจุบันเป็นสวนขนาด3ไร่ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านท่าเตียนบริเวณกรมการค้าภายในเดิม ปรับปรุงขยายพื้นที่สวน ด้านบนและอาคารประกอบรวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ  7.5 ไร่  โดยจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 800 ล้านบาท โดยจะจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ 10 ต.ค.59นี้ และจะเริ่มก่อสร้างในต้นเดือน พ.ย.2559 จะใช้เวลาในการก่อสร้าง 2ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.2561 หลังจากนั้นจะมอบหมายให้ บ.สยามสินธรฯซึ่งเป็นบริษัทลูกของสำนักทรัพย์สินฯ เป็นผู้บริหารจัดการและเก็บค่าจอด ซึ่งจะกำหนดต่อไป คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 37 ปี จึงจะคืนทุน

ด้านอานนท์ กล่าวว่า  สำหรับเฉพาะอาคารที่จอดรถนั้น จะก่อสร้างกินพื้นที่ 5ไร่  เป็นอาคารจอดรถใต้ดิน 3 ชั้นครึ่งรูปแบบของอาคารจอดรถ จะเป็นแบบแยกชั้น (Spit type)แต่ละชั้นสูง 2.7 เมตร  สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคล และรถตู้หลังคาสูงที่ใช้ในการท่องเที่ยวได้ จำนวน 700 คัน ซึ่งจะมีระบบ ได้แก่ ลิฟท์ล็อบบี้ ศาลาดนตรี อาคารควบคุมระบบแสงและเสียง ห้องน้ำ มีที่จอดสำหรับผู้พิการและทุพลภาพ รวมถึงที่จอดจักรยานจำนวนมาก เหมาะกับผู้ที่ท่องเที่ยวโดยใช้จักรยาน ซึ่งจะมีระบบแนะนำที่จอดรถ เพื่อดูจำนวนรถที่จอดอยู่ในแต่ละชั้นได้ พร้อมระบบรักษาความปลอดภัย ที่มีความพร้อมกว่ามาตรฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เช่น ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ  ระบบควบคุมอากาศให้เหมาะสมเป็นต้น  

นอกจากนี้จะมีการบูรณะอาคารโบราณสถานโดยรอบโครงการ  จำนวน 5 หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์โขน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินีนาถ ทั้งนี้เนื่องจากการก่อสร้างเป็นจุดก่อสร้างริมแม่น้ำเจ้าพระยาจึงจะต้อง ดำเนินการด้วยความปลอดภัยเป็นพิเศษ และไม่ให้มีส่วนใดเป็นสิ่งก่อสร้างที่ออก มาเป็นอุปสรรคกับการใช้พื้นที่ด้านบนที่จอดรถ.