หลังกรุงเทพมหานคร(กทม.)โดยสำนักงานเขตบางขุนเทียน ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ “สวนบวรประชานันท์” เขตบางขุนเทียน ตามนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เนื่องจากสวนแห่งนี้มีเส้นทางจักรยานต่อเนื่องถึงคลองเฉลิมชัยพัฒนา(วัดหัวกระบือ) และสามารถเชื่อมต่อท่องเที่ยวไปยังอนุสาวรีย์คุณกะลา ซึ่งกทม.เตรียมพัฒนาและฟื้นฟูภูมิทัศน์บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติอีกด้วย

ล่าสุด นายพลเฉลิม ศรมณี ผอ.เขตบางขุนเทียน พร้อมด้วยนายสายัณห์ กุศลพันธ์ หัวหน้าฝ่ายโยธา นายวันชัย พิมทอง หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า พร้อมเผยว่า ก่อนหน้านี้นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯกทม.ได้เสนอแนะเรื่องการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองเฉลิมชัยพัฒนาให้มีความสวยงาม ควบคู่กับปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อฟื้นคืนชีวิตให้สวนบวรประชานันท์ ซึ่งสำนักงานเขตได้ดำเนินการด้านภูมิทัศน์สิ่งปลูกสร้าง (ศาลาริมน้ำ) ศาลาสำหรับนั่งพักผ่อนภายในสวน รวมถึงไฟฟ้าส่องสว่าง ทาสี และติดตั้งราวกันตก ทางจักรยานตลอดเส้นทางจากสวนบวรประชานันท์ต่อเนื่องถึงคลองเฉลิมชัยพัฒนา นอกจากนี้ยังซ่อมแซมปรับปรุงท่าเทียบเรืออีก 2 ท่า บริเวณคลองเฉลิมชัยพัฒนา ให้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและพักผ่อน วิ่ง เดิน และปั่นจักรยาน ถือเป็นการส่งเสริมประชาชนให้ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

ปัจจุบันการพัฒนาปรับปรุงคืบหน้าร้อยละ80-90 และได้เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้แล้ว เพราะเหลือเพียงงานปรับปรุงอีกเล็กน้อย เช่น หลังคาศาลาที่พัก การปรับปรุงครั้งนี้นอกจากช่วยให้ภูมิทัศน์สวยงามแล้วยังเป็นการพัฒนาต่อยอด ให้เป็นเส้นทางเดินเรือท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาธรรมชาติในอนาคตได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์ชัย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงเรือสำรวจเส้นทางเดินเรือตามคลองพื้นที่ฝั่งธนบุรี โดยลงเรือบริเวณท่าเรือวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี เริ่มจากคลองบางกอกใหญ่ เลี้ยวซ้ายเข้าคลองด่าน ผ่านคลองบางขุนเทียน เข้าคลองสนามชัย พร้อมทั้งแวะสำรวจพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลาและพื้นที่โดยรอบ จากนั้นล่องไปตามคลองหัวกระบือ และขึ้นเรือบริเวณท่าเรือคลองสหกรณ์ เขตบางขุนเทียน


จากการลงสำรวจครั้งนั้นทำให้เห็นสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนนำไปกำหนดแนวทางปรับปรุงพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา และพื้นที่โดยรอบ รวมถึงการพัฒนาเส้นทางเดินเรือในพื้นที่ฝั่งธนบุรีต่อเนื่องจนถึงชายทะเลบางขุนเทียน เนื่องจากพื้นที่ฝั่งธนบุรี จะมีคลองสายหลัก และคลองสายรองเชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากที่นอกจากจะใช้เป็นเส้นทางระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยในช่วงฤดูฝนหรือช่วงน้ำหลากแล้ว คลองบางแห่ง เช่น คลองสนามชัย ยังใช้เป็นแก้มลิงสำหรับกักเก็บน้ำด้วย