เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายสุรศักด์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ส่งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยระบุว่า ด้วยวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ย.65 เวลาประมาณ 06.15 น. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ จ.นครปฐม รายละเอียดดังนี้

1.สถานที่เกิดเหตุ บริษัทอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรีส์ จำกัด มหาชน เลขที่ 35/8 หมู่ที่ 4 ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ประกอบกิจการ ผลิต Polyesterchip Polyester staple fiber pre-oriented yarn polyester flament yarn และ fully drawn yarn

2.สถานการณ์ เวลาประมาณ 06.15 น. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล บริเวณโรงกลั่นพลาสติกแพลนท์ 2 สามารถปิดวาล์วได้ในเวลา 06.35 น. สารดังกล่าวเป็น Hot oil down tem Dt1 (เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซีน ใช้เป็นสารแลกเปลี่ยนยความร้อนของระบบ Cooling)

3.นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนายอำเภอนครชัยศรี สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุ

4.ผลกระทบ มีผู้ได้รับกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้าง หายใจเอาไอระเหยเข้าไปทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 1 คน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลนครชัยศรี อาการดีขึ้นและเดินทางกลับบ้านได้แล้ว

5.แนวทางดำเนินการเบื้องต้น

-สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมการตรวจรับรองโดยวิศวกร ก่อนเปิดใช้งาน ตามมาตรา 39 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535

-สถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบได้ทำการประกาศปิดการเรียนการสอน 1 วัน

จังหวัดนครปฐมได้ประชาสัมพันธ์ แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงใส่หน้ากากป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทให้สะดวก หากประชาชนได้รับผลกระทบ หรือมีความกังวล สามารถติดต่อเข้ารับการรักษาได้ที่ รพ.ส่งเสริมตำบล หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที

6.ได้ทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศในระยะ 1-20 กม. ไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ