สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาเผยว่า ในระหว่างการบุกจู่โจมตรวจค้น ห้องเช่าบนชั้น 3 ของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในในย่านโบตาต่องของเมืองย่างกุ้ง เมื่อคืนวันอังคาร (10 ส.ค.) กลุ่มคนหนุ่มสาว 5 คน เป็นผู้ชาย 4 คน และผู้หญิง 1 คน หนีออกทางหน้าต่างห้อง และกระโดดลงในตรอก ข้างหลังอพาร์ตเมนต์ ทำให้เสียชีวิตคาที่ 3 คน อีก 2 คนบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

แต่แถลงการณ์ของรัฐบาลเมียนมา ในวันพุธ ระบุว่า เหตุการณ์เกี่ยวพันกับประชาชน 8 คน โดย 5 คนที่กระโดดลงจากระเบียงชั้น 3 ลงข้างล่าง เสียชีวิต 2 คน อีก 3 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และอีก 3 คนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม

สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาเมียนมา และสำนักข่าวเมียนมานาว รายงานยืนยัน มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทั้งหมด 5 ราย เป็นผู้ชาย 4 คน และผู้หญิง 1 คน

นายถิ่น ซอ พ่อของ 1 ในผู้เสียชีวิต เผยต่อสำนักข่าววิทยุเอเชียเสรี ว่า ลูกชายวัย 27 ปีของเขา ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเมื่อเดือน ก.พ. ฐานเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านกองทัพ ที่ก่อรัฐบาลยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน แต่ต่อมาได้รับการปล่อยตัวด้วยความช่วยเหลือของเขา ลูกชายไม่เคยสนใจเรื่องการเมือง จนกระทั่งเกิดการรัฐประหาร

ส่วนนายโซ เมียะ ธู สามีของหญิงวัย 29 ปีที่เสียชีวิต เผยว่า รู้สึกเสียใจที่ภรรยาเสียชีวิต โดยทิ้งลูกสาวยังเล็กไว้กับเขา ตอนนี้เขายังไม่ได้รับศพภรรยา เพื่อมาประกอบพิธีทางศาสนา

สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาเมียนมา รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกองทัพเมียนมา ว่า ทหารบุกตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว หลังได้รับเบาะแสว่า มีการลักลอบประกอบระเบิด เพื่อใช้โจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ

ข้อมูลล่าสุดจากกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในนาม สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง หรือ เอเอพีพี (Assistance Association for Political Prisoners) ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศไทย ระบุว่า การประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมา นับตั้งแต่ก่อรัฐประหารวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 965 ราย แต่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธว่า ตัวเลขไม่สูงตามที่ประกาศ และยังมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจ เสียชีวิตจำนวนมาก จากการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – Eagle News