เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท., พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย, พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ธวัช ปิ่นประยงค์ ผบก.ทท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1, พ.ต.ท.มนพร ลิขิตมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ทท.1, พ.ต.ต.วรกิจ วรรณสอน สว.กก.1 บก.ทท.1 สนธิกำลัง สภ.ป่าตอง จับกุม นายสมิธ มะเริงสิทธิ์ อายุ 37 ปี ตามหมายศาลแขวงสงขลา ที่ 237/2561 ลงวันที่ 21 ธ.ค. 2561, หมายจับศาลแขวงสงขลา ที่ จ.161/2560 ลงวันที่ 25 พ.ย. 2560, ตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ จ.413/2563 ลงวันที่ 3 พ.ย. 2563, หมายจับศาลอาญาที่ 851/2562 ลงวันที่ 13 มิ.ย. 2562 หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ จ.547/2565 ลงวันที่ 5 ส.ค. 2565 ในความผิดฐานฉ้อโกง

สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ว่า ได้สั่งซื้อสินค้าแบรนด์เนมผ่านเพจชื่อว่า MCM Thailand Family และเพจดังอีกหลายเพจ จากผู้ใช้เฟชบุ๊กชื่อ Siripan Tongping และ Peeraoong Namngai ซึ่งสินค้าแบรนด์เนมราคาถูกกว่าที่ซื้อขายกันทั่วไป จึงได้โอนเงินเข้าบัญชี นายสมิธ มะเริงสิทธิ์ ซึ่งภายหลังไม่ได้รับสินค้า เมื่อทวงถามก็บ่ายเบี่ยง และปิดเฟซบุ๊กในที่สุด ผู้เสียหายจึงได้นำชื่อ นายสมิธ ไปค้นหาในกูเกิลปรากฏว่า ชื่อดังกล่าว มีผู้เสียหายหลายรายที่โดนในลักษณะเช่นเดียวกัน และยังได้หลอกขายในหลายเพจ จึงได้แจ้งความ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวชุดสืบสวน กก.1 บก.ทท.1 (กรุงเทพมหานคร) ได้สืบทราบว่า ผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่บริเวณบ้านเกตุแก้ว ถนนไสน้ำเย็น ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จึงได้ทำการแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการจับกุม

จากการสอบถามให้การรับว่า ประกอบอาชีพเป็นนักดนตรี และมักจะเข้าไปสมัครเพื่อแฝงตัวหลอกขายสินค้าแบรนด์เนม จะเข้าไปหารูปภาพสินค้าจากเว็บไซต์ หรือในอินสตาแกรม หรือขอรูปภาพจากเจ้าของสินค้าที่ต้องการจะขาย แล้วนำมาประกาศขายตามเพจต่างๆ โดยลักษณะจะเป็นการขายสินค้าที่มีราคาถูกกว่าที่ซื้อขายกันทั่วไป เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะปิดเฟชบุ๊ก ก่อนได้เงินมาก็จะนำไปใช้จ่ายเช่าห้องพัก เมื่อตรวจสอบจากประวัติผู้ต้องหา เคยถูกจับกุมในคดีลักษณะดังกล่าวมาแล้วถึง 3 ครั้ง เมื่อพ้นโทษได้กลับมาก่อคดีในลักษณะเช่นเดิมอีก เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.