จากกรณีพระธาตุเจดีย์เก่าแก่อายุกว่า 500 ปี ภายในวัดศรีสุพรรณ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เกิดพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตาพระสงฆ์ สามเณร และชาวบ้าน โดยทางวัดได้ถ่ายคลิปบันทึกวินาทีสลดไว้ได้และเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของวัด สร้างความตื่นตกใจให้กับพระและญาติโยม โดยพบว่าองค์พระธาตุเสียหายเหลือไม่ถึงครึ่งองค์ แต่ปรากฏว่าภายในมีกรุแตกมีทั้งพระพุทธรูปเก่าแก่และพระธาตุอีกจำนวนหนึ่ง ตามที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. หลังเกิดเหตุทางด้านพระครูพิทักษ์สิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ กล่าวว่า นาทีที่พังถล่ม รู้สึกใจหายเพราะพังจนไม่เหลือเค้าโครงเดิม แต่ก็โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร โดยเฉพาะยอดฉัตรที่ล้มไม่โดนใคร แม้กระทั่งรถของวัดที่จอดไว้ก็ไม่เสียหาย ซึ่งเหตุเจดีย์ถล่มไม่ใช่อาเพศแบบที่ทุกคนหวั่นใจ แต่เป็นเพราะเจดีย์มีอายุมานาน 500 กว่าปี และโครงสร้างภายใน เป็นการสร้างแบบก่อโบราณ ไม่มีการวางโครงเหล็กอะไร นอกจากนี้จากการตรวจสอบ ภายในพบว่ามีแต่ความชื้น อีกทั้งองค์เจดีย์เกิดรอยร้าวมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้พังทลายลงมา เบื้องต้นได้ปิดพื้นที่ไว้ก่อน ห้ามบุคลไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปบริเวณซากเจดีย์ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งเพื่อป้องกันสิ่งของมีค่าในองค์พระเจดีย์สูญหาย ซึ่งองค์พระเจดีย์มีอายุเก่าแก่กว่า 522 ปี

ทั้งนี้ตามหลักจารึกวัดศรีสุพรรณ สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2043 หรือ 522 ปีก่อน ในการสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์และอุโบสถปี พ.ศ.2052 มีการปฏิสังขรณ์มาหลายยุคสมัน ล่าสุดเมื่อปี 2518 รูปทรงก็ปรับเปลี่ยนไปตามภูมิปัญญาช่างกลายเป็นรูปแบบผสมผสาน หลังจากนี้จะมีการออกแบบก่อสร้างใหม่ คงต้องอาศัยบุญจากญาติโยมทั่วประเทศอีกครั้ง.

เปิดวินาทีระทึก! พระธาตุเจดีย์อายุกว่า 500 ปี พังครืนถล่มพังยับ กลางเมืองเชียงใหม่

กรุแตก! พบพระพุทธรูปโบราณล้ำค่า โผล่ปรากฏหลังองค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณถล่ม