เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรม ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีมติรับคำร้อง ประเด็นกล่าวหา นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กรณีครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ต้องจัดส่งสำเนาเรื่องร้องเรียนให้นายศุภชัยแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งให้ยื่นคำชี้แจง

“สำหรับกรณีที่คณะกรรมการเห็นว่ามีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้องฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เสนอความเห็นต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาลงมติว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมหรือไม่ ก่อนให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายนิกร กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังมีมติรับเรื่องร้องเรียนกรณีที่นายพีรวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรมเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินเพื่อแลกรับกับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งได้ตีตกคำร้อง กรณีขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กรณีการฉ้อโกงที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 3 ไร่ หมู่บ้านสันติ ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยคณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีมูลเพียงพอที่จะรับไว้พิจารณา เนื่องจากผู้ร้องไม่จัดส่งข้อมูลมายังคณะอนุกรรมการฯ เพื่อประกอบการพิจารณา นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังพิจารณารับทราบเรื่องร้องเรียนที่ประชาชนได้ยื่นเสนอเข้ามาใหม่จำนวน 7 เรื่องด้วย.