จากกรณีเด็กชายสองพี่น้อง 7 ขวบ และ 4 ขวบ อาศัยอยู่กับตาทวดและยายทวดในพื้นที่หมู่ 15 ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ใช้ท่อนฟืนในเตาไปซุกที่นอนภายในบ้านแล้วเกิดไฟลุกไหม้ สาเหตุคาดว่าเพราะขอเงินตาทวด 20 บาท แล้วได้เงินช้า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. ตาทวดและยายทวดได้เข้าไปเก็บกวาดดูความเสียหายทั้งหมดแล้ว ยิ่งสะเทือนใจเมื่อรู้ว่าทรัพย์สินที่ถูกไฟเผาไปนั้นมีโน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง ที่ตนเองเสียดาย เพราะเป็นโน้ตบุ๊กที่ซื้อให้หลานชายคนโตเอาไว้เรียนออนไลน์อยู่บ้าน แต่ยังคงเหลือร่องรอยความเสียหายตามผนังปูนและหน้าต่างบ้านอยู่ ส่วนทรัพย์สินที่เสียหายอื่นๆ มีเพียงที่นอน มุ้ง และเสื้อผ้าที่ถูกเพลิงไหม้

ร้อนกว่าไฟก็ใจเจ้าหนู! ขอตังค์20บาทได้ช้า 4ขวบเผาบ้านหวิดวอด

ยายทวด กล่าวว่า ตอนนี้ยังงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเชื่อว่าหลานยังเล็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์มากกว่า แต่ยังแปลกใจที่หลานไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนถึงแม้บางครั้งจะไม่ได้ดั่งใจก็ตาม ตนไม่ติดใจที่จะโกรธหลานเลย แต่กลับสงสารหลานคนนี้ด้วยซ้ำ เพราะก่อนเกิดเหตุและก่อนวันแม่ 1 วัน หลานคนเล็กมาคุยกับยายและถามหาแม่ ถามว่า “ยายแม่หนูอยู่ไหน เมื่อไหร่แม่จะกลับ” ตนจึงได้ปลอบใจหลานว่าแม่ไปทำงานหาเงินมาเลี้ยงเราไง

จากนั้นหลานก็ได้แต่ร้องไห้ และมีสิ่งหนึ่งที่ยิ่งทำให้ยายรู้สึกสงสารหลานคนนี้คือ ก่อนนอนทุกคืนหลานคนเล็กจะเอาเสื้อผ้าของแม่ไปนอนกอดทุกคืนและเสื้อผ้าที่ถูกไฟไหม้นั้นส่วนหนึ่งก็คือเสื้อผ้าของแม่ที่หลานเอามากอดทุกคืนนั้นเอง โดยแม่ของหลานทั้งสองออกจากบ้านไปหางานทำที่ต่างจังหวัด ประมาณ 4-5 เดือน จะกลับบ้านครั้งหนึ่ง แต่ช่วงโควิดจึงทำให้เดินทางกลับมาบ้านเป็นไปด้วยความลำบาก