จากกรณีพบศพผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิงถูกฆ่ายัดกระเป๋าเดินทาง ลอยมาตามลำน้ำโขง บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง เขตบ้านโพธิ์ทอง หมู่ 10 ต.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยพบผู้เสียชีวิต สวมเสื้อผ้าแบรนด์เนม ซึ่งคาดว่าเป็น ไฮโซชื่อดังของ สปป.ลาว เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5-6 วัน เบื้องต้นยังส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ประสานงานเจ้าหน้าที่แพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานนครพนม ทีมสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบชันสูตร พบกระเป๋าเดินทางล้อลากขนาดใหญ่ สีดำ ความกว้างยาวประมาณ 90 เซนติเมตร ยาวประมาณ 60 เซนติเมตร ภายในพบสภาพศพ เป็นหญิงผมยาว อายุประมาณ 30-40 ปี ความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร ผิวขาว สวมเสื้อยืดแขนกุดสีฟ้า กางเกงยีนขายาวสีน้ำเงิน เสื้อชั้นในสีดำ ส่วนกางเกงในสีฟ้า คลุมด้วยถุงดำทั้งตัว สภาพใบหน้าคล้ายถูกทุบด้วยของแข็ง และนำศพยัดกระเป๋าในสภาพตัวงอก้มหน้าคุดคู้ไม่มีเชือกมัด นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบหินภูเขาขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 30 เซนติเมตร ยัดถ่วงในกระเป๋า คาดว่าเพื่อให้ศพจมน้ำ แต่ไม่พบเอกสารหลักฐานส่วนตัว รวมถึงไม่มีตำหนิบาดแผลตามร่างกายส่วนอื่น ไม่สามารถตรวจสอบรูปพรรณสัณฐานได้ เนื่องจากสภาพศพขึ้นอืด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 วัน

โดยทางตำรวจได้ส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น เพื่อเก็บหลักฐานโดยละเอียดประกอบการดำเนินคดี ต่อมาทางสถาบันนิเวช จ.ขอนแก่น ได้ประสาน ตำรวจ สภ.ธาตุพนม เพื่อนำศพผู้เสียชีวิตมาเก็บรักษาไว้ที่ห้องดับจิตโรงพยาบาลนครพนม เพื่อรอญาติมายืนยันตำหนิรูปพรรณ รวมถึงรอผลตรวจดีเอ็นเอที่ชัดเจน

ตะลึง! สาวแบรนด์เนมถูกฆ่ายัดกระเป๋า ที่แท้เป็น ‘ไฮโซลาว’

ด้าน พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า เกี่ยวกับการดำเนินคดีกรณีพบศพหญิงสาวถูกฆาตกรรมยัดกระเป๋าลอยอืดมาตามน้ำโขง หลังส่งศพไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ล่าสุดได้มีผลการชันสูตรโดยละเอียดออกมาเบื้องต้น พบถูกทำร้ายคล้ายถูกของแข็งทุบตีใบหน้า นอกจากนี้ ยังพบหัวกระสุนไม่ทราบขนาดฝังบริเวณศีรษะ จำนวน 2 นัด จากการสอบสวนเชิงลึกพบว่า ถูกฆาตกรรมาจากประเทศเพื่อนบ้าน นครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว ส่วนสาเหตุปมการฆาตกรรม ยังไม่รู้ที่มา เนื่องจากทางตำรวจไทยไม่มีอำนาจการสอบสวนระหว่างประเทศ ต้องรอให้ญาติมายืนยันตำหนิรูปพรรณ และรอผลการตรวจดีเอ็นเออีกรอบที่มีการส่งตรวจละเอียดที่สถาบันนิติเวช กทม. ทางพนักงานสอบสวน มีอำนาจหน้าที่ในการยืนยันตำหนิรูปพรรณกับญาติ โดยมั่นใจว่าผู้เสียชีวิตเป็นคนเดียวกันกับผู้ที่ญาติระบุสูญหาญ หากญาติมายืนยันติดต่อรับศพ ทางตำรวจจะได้ส่งมอบตามขั้นตอน และมอบให้ทางการลาว ดำเนินตามขั้นตอนต่อไป ไม่มีอำนาจในการสอบสวนปมฆาตกรรม.