ความคืบหน้าการสรรหาโค้ชทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี หลังจาก “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ลาออกไปเมื่อราว 3 เดือนเศษ โดยทีมชุดนี้ มีเป้าหมายใหญ่ คือไปฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีกระแสว่า “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน เป็นตัวเต็งมารับตำแหน่งเฮดโค้ช โดยที่ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร เป็นผู้ช่วย

“พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” ว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปในการเลือกโค้ชใหม่ช้างศึกหนุ่มแต่อย่างใด โดยเรื่องการสรรหาโค้ชนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มอบหมายให้ นายยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ ฝ่ายจัดการแข่งขัน เข้ามากำกับดูแล ซึ่งตอนนี้ ฝ่ายเทคนิคได้นำรายชื่อโค้ชที่อยู่ในข่าย ให้ นายยุทธนา และนายยุทธนา ก็ทยอยเชิญมาพูดคุยในเรื่องต่างๆ ในขั้นแรก ซึ่งไม่ใช่การทาบทาม แต่คุยเรื่องศักยภาพนักกีฬา, รูปแบบการเล่น จากที่เคยเป็นผู้ช่วยโค้ช อากิระ นิชิโนะ, รูปแบบการเล่นสโมสร แล้วนักเตะไทยรับได้ไหม

ยุทธนา หยิมการุณ

เลขาฯ บอลไทย กล่าวต่อไปว่า โค้ชไทยระดับโปรไลเซนส์ จะเป็นตัวเลือกแรกก่อน หลังจาก สมาคมฯ สร้างโปรไลเซนส์มาแล้ว 2 รุ่น ใครไม่มีสังกัด พร้อมทำงาน ก็เชิญมาคุย หากไม่ได้โค้ชไทย จึงไปดูโค้ชต่างประเทศ สัปดาห์ที่ผ่านมา คุยไปแล้ว 3-4 คน ซึ่ง “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ดีกรีโปรไลเซนส์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะ นายยุทธนา ก็รู้จักดี เคยทำงานกับทีมชาติไทย แต่ก็ยังไม่ได้สรุป ส่วน “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร ที่โปรไลเซนส์ เช่นกัน จริงๆอยู่ในทีมสเกาต์ของสมาคมฯ อยู่แล้ว

“สัปดาห์หน้าก็จะเชิญมาคุยอีก คุณยุทธนา มีรายชื่ออยู่แล้ว ผมคอยประสานเชิญมา บางคนโทรฯไปเพื่อนัดหมาย แต่ยังไม่รับโทรศัพท์ คุณยุทธนาก็บอกจะโทรฯไปเชิญด้วยตัวเอง”

ส่วนระยะเวลาการคัดเลือกนั้น นายพาทิศ ระบุว่า สมาคมฯ ก็อยากให้เร็วที่สุด วางไว้คร่าวๆ ว่าจะให้ได้ภายในเดือน พ.ย. เพื่อให้โค้ชใหม่มารับข้อมูลนักเตะ ที่ การ์เลส โรมาโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เพื่อเตรียมเรียกซ้อมในเดือน ธ.ค. ซึ่งการเลือกโค้ชนี้ นายยุทธนา สามารถตัดสินใจได้เลย เพราะได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สมยศ แล้ว.