เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.9 ร่วมกับชุดสืบสวน กก.สส.บก.ภ.จว.สงขลา ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา และ พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.สส.ภ.9 เปิดปฎิบัติการปิดฉากจับกุมจอมโจร ”แก๊งไอ้โม่งลิง” ได้สำเร็จ หลังจากที่ตระเวนก่อเหตุเจาะเซฟหลายจังหวัดทั่วประเทศในช่วง 7 ปี กวาดเงินสดและทรัพย์สินมีค่าไปประมาณ 50 ล้านบาท

โดยล่าสุดในวันนี้(8ต.ค.) สามารถติดตามจับกุมแก๊งดังกล่าวที่ยังหลบเหลือได้อีก 2 คน ประกอบด้วย นายเรืองศักดิ์ เชื้อเมืองพาน อายุ 41 ปี โดยจับกุมได้ที่บ้านพักเลขที่ 64 ซอย 21 ถนนแกรนวิลล่า3 ต.เบตง อ.เบตง จ.สงขลา ซึ่งมีหมายจับคดีลักทรัพยติดตัว 3 หมายจับ ทั้งในพื้นที่ จ.สตูล สงขลา และ พะเยา ซึ่งจากหลักฐานเคยร่วมกับแก๊งไอ้โม่งลิงก่อเหตุลักทรัพย์ 3 แห่ง ประกอบด้วย สหกรการเกษตรพะเยา จ.พะเยา กวาดเงินสดไปเกือบ 6 แสนบาทเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.60 ที่ร้านดูดีช๊อป จ.สตูล เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ปี 64 กวาดเงินสดไปกว่า 1 แสนบาท และงัดร้านสำเพ็งหาดใหญ่ ใน อ.หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 64 ได้เงินสดและทรัพย์สินมีค่าไปกว่า 6 ล้านบาท หลังถูกจับกุมตำรวจได้ควบคุมตัว นายเรืองศักดิ์ ไปชี้จุดและทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ร้านสำเพ็งหาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านที่เข้าไปก่อเหตุเจาะตู้เซฟกวาดเงินสดและของมีค่าไปกว่า 6 ล้านบาท  โดยผู้ต้องหายอมรับสารภาพแต่โดยดี

ส่วนอีกรายจับกุม นายเกษม แซ่เจียง อายุ 49 ปี โดยตามไปจับกุมได้บนถนนหน้าจุดตรวจปากบาง หมู่8 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีหมายจับของศาลจังหวัดสตูล 2 หมาย มีหลักฐานร่วมกับแก๊งโจรไอ้โม่งลิง ลักทรัพย์ในพื้นที่ จ.สตูล 2 ครั้ง คือที่โรงงานปาล์มห้วยไทย อ.ละงู เมื่อวันที่ 27 เม.ย.62 ได้เงินสดไปกว่า 4 แสนบาท และที่สหกรณ์การเกษตรละงู อ.ละงู เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.62 ได้เงินสดไปเกือบ 2 แสน

ทั้งนี้การจับกุม นายเรืองศักดิ์ กับนายเกษม นับเป็นการปิดฉากแกงค์โจรไอ้โมงลิงได้สำเร็จ หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดนี้ได้จับกุมหัวหน้าแก๊งไปแล้ว 2 คน คือ  นายสมพร พุฒขวัญ อายุ 44 ปี ชาว จ.สตูล และนายวสันต์ ตั้งธนภิญโญกูล อายุ 39 ปี ชาว อ.เบตง จ.ยะลา

สำหรับแก๊งโจรไอ้โม่งลิงแกงค์นี้มีประวัติก่อเหตุลักทรัพย์หลายจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา จนถึงเหนือสุดแดนสยาม จ.เชียงราย รวม 25 คดี ในช่วงเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2559 จนถึง 2565 กวาดทรัพย์ทั้งเงินสด และทรัพย์สินไปประมาณ 50 ล้านบาท ในทางการสืบสวนที่มีหลักฐานชัดเจน พบว่า ในช่วง 7 ปี ตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ในพื้นที่ 6 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย พื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา 2 ครั้ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 3 ครั้ง พื้นที่ จ.สตูล 9 ครั้ง จ.สุพรรณบุรี 2 ครั้ง จ.พะเยา 2 ครั้ง จ.ลำปาง 1 ครั้ง และ จ.เชียงราย 6 ครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการเจาะเซฟถึง 17 คดี

โดยเคสที่ได้ทรัพย์สินไปมากที่สุด คือ ที่หมู่บ้านปาล์มสปริง อ.หาดใหญ่ กวาดทรัพย์สินทั้งเงินสด และของมีค่าไปกว่า 21 ล้านบาท อีกเคสคือที่ร้านสำเพ็งหาดใหญ่ กวาดไปราว 6 ล้านบาท และเคสที่ในพื้นที่ ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้เงินสดและทรัพย์สินไปกว่า 12 ล้านบาท

พฤติการณ์แทบทุกครั้งจะใช้วิธีเจาะตู้เซฟและสวมหมวกไอ้โม่งลิงปิดบังอำพรางใบหน้าและสวมเสื้อผ้าคล้ายชุดพีพีไอ แต่มาตายน้ำตื้นจากการเข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล เมื่อคืนวันที่ 18 มิ.ย.65 ซึ่งได้เหล้าไปเพียง 1 ขวด หลังจากนั้นตำรวจก็เริ่มสืบสวนพบว่าในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศคนร้ายที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกันจึงใช้เวลาขยายผลเกือบ 1 ปี จนสามารถจับกุมได้ยกแก๊งรวม 4 คน ถือเป็นอันปิดฉากแก๊งโจรไอ้โมงลิงได้สำเร็จ.