เมื่อวันที่ 8 ต.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นั่งเฮลิคอร์ปเตอร์ลงพื้นที่ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเร่งรัดการสอบปากคำของญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ทั้งหมด 180 ปาก ซึ่งจะเร่งรัดให้สอบเสร็จภายใน 2 วัน และกำชับว่าต้องสอบครั้งเดียวจบ จะไม่สอบหลายครั้งเพราะจะทำให้ญาติหวนคิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ลงมาดูเรื่องการสอบสวนเป็นหลัก ซึ่งสำนวนการสอบสวนแบ่งเป็น 3 สำนวน คือ สำนวนชันสูตรพลิกศพ ผู้ต้องหาฆ่าตัวตาย และผู้ต้องหาไปก่อเหตุ โดยเน้นการบริการประชาชน จะสอบปากคำที่บ้านญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เพราะญาติอยู่ในช่วงการเศร้าโศกเสียใจ ได้มีการระดมพนักงานสอบสวนมาจากทุกจังหวัด เพราะต้องสอบสวน 180 ปาก ต้องสอบเสร็จภายใน 2 วัน นอกจากนี้ตำรวจยังต้องทำงานร่วมกับนักจิตวิทยาเพื่อเข้าไปดูแลสภาพจิตใจญาติ

ส่วนแนวทางการสอบสวน เรื่องของมูลเหตุจูงใจเกิดจากความเครียดเป็นหลัก เพราะการผ่าตรวจชันสูตรไม่มียาเสพติดในร่างกาย ประเด็นเกิดจากความเครียดสะสมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องครอบครัว เงินทอง และคดีต่างๆที่ยังค้างอยู่ โดยขณะนี้ตำรวจให้น้ำหนักไปที่ความเครียดส่วนตัว สในเรื่องคดียาเสพติดที่ถูกจับกุม ยืนยันว่าไม่ได้ถูกกลั่นแกล้ง ส่วนประเด็นที่มีส่วนพัวพันธ์กับเครือข่ายในพื้นที่มองว่าเป็นการตัดตอนก่อนหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มีเรื่องแบบนี้แน่นอน เป็นเรื่องส่วนตัวที่สะสมมาหลายเรื่องจึงลงมือก่อเหตุสลดขึ้น ทำให้การแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรง ทั้งหมดจะมีการถอดบทเรียน ส่วนเรื่องอาวุธปืน การออกใบอนุญาติ วันนี้ ตำรวจและฝ่ายปกครอง จะดูให้หนักขึ้น และเรื่องยาเสพติดในชุมชน รวมทั้งตรวจสอบในองค์กรตำรวจด้วย หากพบโรงพักไหนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ก็จะมีบทลงโทษต่างๆซึ่งรวมถึงผู้บังคับบัญชาในแต่ละหน่วยของสายงานตำรวจก็จะถูกภาคทัณฑ์ด้วย.