เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายพีระ กาญจนะพงศ์ ผอ.ปปส.ภาค 8 พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือในการประกาศสงครามกับยาเสพติดตามนโยบายนายกรัฐมนตรี หลังเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยนายวิชวุทย์ กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะนำนโยบายของกระทรวงมหาดไทยมาเพิ่มความเข้มข้นในการปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยในส่วนของการปราบปรามนั้น ได้มีการสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจ และกอ.รมน. จัดชุดปฎิบัติการพิเศษสืบสวนจับกุมผู้ค้า

ในส่วนของการบำบัดฟื้นฟูนั้น ในขั้นตอนแรกจะดำเนินการตรวจสอบค้นหาในกลุ่มข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้มีการตรวจปัสสาวะทุกคน รวมถึงเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราตั้งด่านชุมชน โดยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง พร้อมกับการค้นหาผู้เสพเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยขณะนี้ทางจังหวัดได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจัดหาสถานที่เพื่อใช้เป็นรับรักษาผู้เสพสารเสพติด และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเร็ว ๆนี้

ขณะที่ พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในส่วนของข้าราชการตำรวจจะนำโครงการโรงพักสีขาว มาบังคับใช้อย่างเข้มข้นอีกครั้งหลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญ กรณีหนองบัวลำภู โดย พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้มีวิทยุด่วนถึงทุกโรงพักให้ดำเนินการตรวจปัสาวะข้าราชการตำรวจ และลูกจ้างทุกนาย และให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามในการแถลงนโยบายการปราบปรามยาเสพติด นายพีระ กาญจนะพงศ์ ผอ.ปปส.ภาค 8 กล่าวว่า ในขณะนี้มีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชน เพราะหลังจากที่มีกฎหมายกัญชาเสรี ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงยาเสพติดทุกชนิดได้มากขึ้น โดยเฉพาะกัญชา ซึ่งสำนักงาน ปปส.ภาค 8 ได้ดำเนินการในเชิงรุก ด้วยการสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดในโรงเรียนของ จ.สุราษฎร์ธานี โดยล่าสุดใช้ชดตรวจไปแล้วจำนวน 10,000 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 0.9 ของชุดตรวจพบาร THC ในร่างกายของเด็กและเยาวชน และที่ยิ่งน่ากังวลใจไปกว่านั้นคือ พบในเด็กระดับประถมด้วยจำนวนหนึ่ง

“ยอมรับว่าการทำงานป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้สารเสพติดในยุคปัจจุบันทำได้อยากขึ้น ที่เราสุ่มตรวจ ไม่ใช่เพื่อต้องการให้มีการดำเนินการทางกฏหมาย แต่ต้องการเพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองตระหนักถึงอันตรายของการใช้สารเสพติด ในกรณีที่เราพบเด็กและเยาวชนใช้สารเสพติด จะมีการเชิญผู้ปกครอง นักจิตวิทยา และจิตแพทย์เข้าร่วมแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถนำเด็กเหล่านั้นออกสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองและชุมชนถือเป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด” ผอ.ปปส.ภาค 8 กล่าว.