เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พ.ต.ท.ภูมิสิทธิ์ ยันตรพันธ์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระยอง ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 141/4 ถนนสุขุมวิท (ราษฏ์บำรุงสายล่าง) ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง พบกลุ่มควันไฟพวยพุ่งเต็มท้องฟ้าและเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีและมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ รถดับเพลิง 3 คัน ระดมฉีดน้ำใช้เวลากว่า 1 ชม. เพลิงจึงสงบ

แม่บ้านหลังที่เกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้ซักผ้าอยู่นอกบ้าน ส่วนเจ้าของบ้านออกไปทำงานได้ล็อกประตูบ้านไว้ จู่ๆ ได้ยินเสียงระเบิดบริเวณชั้น 2 ก่อนจะมีกลุ่มควันไฟพวยพุ่ง จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ เจ้าของบ้านดังกล่าวคือ นายปรัชญา สมะลาภา เจ้าของธุรกิจในเครือสมาพันธ์รายใหญ่ของจังหวัดระยอง และเป็นอดีตประธานหอการค้าจังหวัดระยอง ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้านพัก ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

นายวิชิต ศรีชลา นายกเทศบาลนครระยอง ที่ได้เดินทางมาควบคุมการดับเพลิงด้วยตนเอง เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงลุกไหม้อีกครั้ง พร้อมจะประสานเจ้าของบ้านมาสอบสวน ส่วนค่าเสียหายคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งในบ้านพักได้มีของเก่าที่เจ้าของบ้านได้เก็บสะสมไว้จำนวนมาก บางชิ้นมูลค่าสูงมากประเมินราคาไม่ได้ พร้อมพระเครื่องเกจิอาจารย์ดังหลายองค์ถูกไฟเผามอดไปหมด