สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า นางเพนนี หว่อง รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า อิสราเอล “เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แน่นแฟ้นของออสเตรเลียเสมอ” อย่างไรก็ดี รัฐบาลแคนเบอร์ราชุดปัจจุบันยึดมั่นกับหลักการ “สองรัฐ” นั่นคือ การที่อิสราเอลต้องยึดมั่นต่อ “หลักการสองรัฐ” ที่เป็นการยอมรับ “การดำรงอยู่” ของปาเลสไตน์ ในฐานะรัฐ และการมีบทบาทบนเวทีระหว่างประเทศ


อนึ่ง รัฐบาลออสเตรเลียชุดก่อนหน้า ในยุคของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน มีมติเมื่อปี 2561 รับรองฝั่งตะวันตกของนครเยรูซาเลม ในฐานะ “เมืองหลวงของอิสราเอลฝ่ายเดียว” แม้ยังไม่มีกำหนดการชัดเจนเกี่ยวกับการย้ายสถานเอกอัครราชทูตออกจากกรุงเทลอาวีฟตามสหรัฐ แต่หว่องกล่าวว่า การที่รัฐบาลมอร์ริสันประกาศจุดยืนเช่นนั้น “ไม่สอดคล้องกับแนวทางของประชาคมโลกส่วนใหญ่” และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “มีความวิตกกังวล” จากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านขนาดใหญ่ที่สุด


ด้านสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงเทลอาวีฟ ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ เดอะ การ์เดียน เป็นสื่อแห่งแรกที่รายงานเรื่องนี้ ว่ามีการลบข้อความเกี่ยวกับ “การยอมรับสถานะ” ของฝั่งตะวันตกนครเยรูซาเลม ออกจากเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES