เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ รอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด รอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.3 และ ว่าที่ พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมกันจับกุม น.ส.วณิชย์นารา หรือ เจ๊เจี๊ยบ หัวหน้าขบวนการขนแรงงานต่างด้าว โดยจับกุมได้บริเวณหน้าแมนชั่นแห่งหนึ่ง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อาชยน เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ เป็นการสืบสวนขยายผลมาจากคนต่างด้าวจำนวน 42 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุมได้ที่จุดตรวจประชารัฐ อ.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยจากการตรวจสอบพบ นายพีระ เป็นผู้ขับขี่ เบื้องต้นจากการซักถามคนต่างด้าวให้การว่าจะเดินทางกลับเมียนมาทางช่องทางด่านสิงขร โดยได้จ่ายค่าดำเนินการประมาณ 5,000-8,000 บาท

ต่อมา ได้ตรวจสอบพบว่าในกลุ่มคนต่างด้าวดังกล่าวมีผู้ติดโควิด-19 จำนวน 16 คน จึงทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องควบคุมตัวกลุ่มคนต่างด้าวและคนขับรถดังกล่าวไว้ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ เสียก่อน ซึ่ง นายพีระ ได้รับสารภาพทราบว่าได้รับการว่าจ้างจาก น.ส.เจี๊ยบ โดยเบื้องต้นจากการตรวจค้นพบพยานหลักฐานทั้งการติดต่อสื่อสาร และด้านการเงินสอดคล้องกับคำให้การของ นายพีระ ซึ่งฝ่ายสืบสวนสอบสวนจะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวต่อไป

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า คดีที่สองขยายผลจับกุมเครือข่ายลักลอบพาชาวจีนหลบหนีเข้าเมือง เป็นการขยายผลจากกรณีจับกุมนายสมบุญ ได้ก่อนหน้านี้ โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่า นายไชศักดิ์ หรือใหญ่ ชักชวนมาทำงานนี้หลายครั้งแล้ว ซึ่งในครั้งก่อนหน้า นายสมบุญ จะทำหน้าที่ขับรถนำ คอยแจ้งเรื่องด่านตรวจ ส่วนนายใหญ่จะทำหน้าที่ขับรถขนคนต่างด้าว มาจากผู้สั่งการ ที่ จ.เชียงราย โดยไม่ได้สนใจว่า คนต่างด้าวที่ตนรับขนนั้นจะเข้าประเทศโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 331/64 ลง 19 ก.ค.64 ข้อหา “ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้นด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม”

ต่อมา เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายใหญ่ หลบหนีและพักอาศัยอยู่บ้านพัก ย่านธัญบุรี คลอง 11 จ.ปทุมธานี จึงได้วางแผนจับกุมได้ที่ถนนภายในหมู่บ้านกรีนการ์เดนโฮม คลอง 11 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี สอบสวนนายใหญ่ รับสารภาพว่ารับงานมาจากผู้สั่งการ ซึ่งอยู่ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยการนัดรับคนต่างด้าวทุก ๆ ครั้ง จะนัดรับที่บริเวณบึงหนองปึ๋ง อ.เมือง จ.เชียงราย ได้รับค่าจ้างตามจำนวนคนต่างด้าว หัวละ 5,000 บาท โดยจะได้รับค่าจ้างเมื่อส่งคนต่างด้าวถึงที่หมาย เงินที่ได้รับค่าจ้างเมื่อหักค่าน้ำมันออก ก็จะแบ่งกับนายสมบุญ ซึ่งตนชักชวนมาร่วมงาน โดยแบ่งกันคนละครึ่ง ทางการสืบสวนพบว่า นายใหญ่ มีการใช้โทรศัพท์ติดต่อผู้สั่งงานว่าจ้างหลายครั้ง และมีจำนวนเงินโอนเข้าออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป.