เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งขอความช่วยเหลือแม่ลูกถูกสามีขังไว้ในบ้านในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา จึงประสานตำรวจสายตรวจชุดวิหค ของ สภ.หาดใหญ่ รีบไปตรวจสอบช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นตึกแถว 2 ชั้น 1 คูหา เปิดเป็นร้านขายกระเป๋า ประตูเหล็กหน้าบ้านถูกปิดล็อก ภายในบ้าน พบผู้อาศัยรวม 4 คน เป็นชายชาวมาเลเซีย หญิงชาวไทย และเด็กผู้ชายอีก 2 คน ทั้งหมดเป็นพ่อแม่ลูกกัน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ สองสามีภรรยาก็ได้ออกมาพบตำรวจ โดยฝ่ายหญิงเปิดเผยว่า สามีเป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายอินเดีย เป็นผู้กำกับภาพยนตร์-ละครที่ประเทศมาเลเซีย มาอยู่ด้วยกันที่บ้านเช่าหลังนี้กว่า 1 ปี เพราะกลับประเทศมาเลเซียไม่ได้จากมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19

ภรรยา เผยอีกว่า แต่หลังสถานการณ์โควิดในไทยหนักขึ้นเรื่อยๆ สามีเกิดความเครียดสะสม หวาดกลัวว่าครอบครัวจะติดโควิด จึงปิดประตูบ้านไม่ให้ทุกคนออกจากบ้าน และพูดจาเรื่อยเปื่อยทั้งวันแทบไม่หยุด บางครั้งถึงขั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง มีการพูดถึงพระเจ้าบ้าง เอเลี่ยนบ้าง พูดเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบโลกไปต่างๆนานา แถมยังห้ามตนเปิดร้านขายของ หรือออกนอกบ้านถ้าไม่จำเป็น โดยใช้กุญแจล็อกประตูประตูให้อยู่แต่ในบ้านตลอด จนตนรู้สึกกังวลกลัวว่าสามีจะเครียดไปมากกว่านี้ และจะไม่ปลอดภัย ชวนไปโรงพยาบาลหลายครั้งแต่ก็ปฏิเสธบอกว่าไม่ได้เป็นอะไร กระทั่งวันนี้ตั้งแต่เช้าถูกปิดบ้านไม่ให้ออกไปไหนเลยตั้งแต่ตื่นเช้ามาจนทนไม่ไหวแจ้งตำรวจช่วยเหลือ

หลังฟังเรื่องราวเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดคุยกับทั้งสามีและภรรยา ให้สงบสติอารมณ์ลงแล้วให้ทั้งสองค่อยๆ​ พูดคุยทำความเข้าใจกัน ก่อนแนะนำให้ฝ่ายภรรยาพาสามีไปพบจิตแพทย์เพื่อบำบัดรักษาความเครียด พร้อมแจ้งหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือสามีอาละวาดแก้ไขอะไรไม่ได้ก็ให้รีบแจ้งตำรวจ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป