หลังจากที่ศาลปกครองอุบลราชธานี มีคำพิพากษาให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คืนสิทธิจากทีมฟุตบอล ศรีสะเกษ เอฟซี ให้ทีม อีสาน ยูไนเต็ด และชดใช้ค่าเสียหายให้ อีสาน ยูไนเต็ด 18.5 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่ปัจจุบันคาดว่าสูงเกือบ 32 ล้านบาท (รวมเงินต้น) เรื่องนี้มาจากผู้บริหารสมาคมฯ ชุดก่อนหน้า ซึ่งมีรายงานว่าสมาคมฯ ชุดปัจจุบัน ได้พยายามไกล่เกลี่ยกับ อีสาน ยูไนเต็ด ขอแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ แต่ อีสาน ยูไนเต็ด ไม่ยินยอม

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแหล่งข่าวรายหนึ่งถึงสถานการณ์ของวงการฟุตบอลไทย ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรกับคำสั่งศาลในเรื่องเงินชดใช้ราว 32 ล้านบาท ซึ่งได้รับรายงานว่า ตอนนี้ถือว่าวิกฤติจริงๆ ทั้งนี้เงินที่เข้ามาแต่ละงวดของสมาคมฯ นั้น ต้องจัดงานก่อนแล้วค่อยวางบิล สมาคมฯ จึงมีเงินเป็นงวดๆ สำหรับในเงินชดใช้ดังกล่าว อีสาน ยูไนเต็ด ใช้กระบวนการบังคับคดีแล้ว มีสิทธิได้รับเงิน 32 ล้านบาททันที ซึ่งจากการที่ สมาคมฯ พยายามขอแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ นั้น ทางอีสานไม่ยินยอม ดังนั้น สมาคมฯ ก็ต้องชดใช้ มิเช่นนั้นก็มีสิทธิถูกยึดทรัพย์ นำทรัพย์สินขายทอดตลาด

แหล่งข่าวระบุสาเหตุที่ทำไมสมาคมบอลไทย ถึงไม่มีเงินก้อนไปจ่ายชดใช้นั้น หากเปรียบไปแล้ว เงินของสมาคมฯ ไม่ได้มีลักษณะเหมือนหน่วยงานราชการที่มีจากภาษี แต่ของสมาคมบอล ทุกๆ ปีมีเงินเข้ามาตามสัญญากับสปอนเซอร์ เงินรายจ่ายกับรายได้ล็อกกัน ต้องจัดแข่งให้ครบ จึงไปเก็บเงินได้ เปรียบไปเหมือนการแสดงโชว์ ต้องแสดงให้จบจึงจะมีเงินหมุน ซึ่งหากจะจ่ายชดใช้อีสานครั้งเดียว ก็จะกระทบทุกอย่าง ยกตัวอย่างแต่ละปี คำนวณรายจ่าย 96 บาท จะตั้งเผื่อๆ ไว้ราว 100 บาท แต่ตอนนี้มีส่วนเพิ่มเข้ามาอีก 1 ก้อน ก็สะเทือน

ส่วนเรื่องผลกระทบนั้น แหล่งข่าวระบุว่า สถานการณ์ตอนนี้คือ เทียบง่ายๆ เงินทุกบัญชีของสมาคมฯ ต้องไหลไปสู่ทีมอีสาน ยูไนเต็ด เมื่อมีเงินเข้ามา ก็ต้องชดใช้เงินให้ อีสาน ให้ครบเสียก่อนจึงสามารถไปใช้อย่างอื่นได้ ตอนนี้ไม่สามารถไปจ่ายเจ้าหนี้อื่นได้ เช่นการดำเนินการจัดแข่งขันไทยลีก ส่วนที่ว่ากิจกรรมอย่างอื่นจะดำเนินต่อได้ไหม ก็อยู่ที่ว่า จะเจรจากับเจ้าหนี้อื่นขอผ่อนผันได้หรือไม่ เพราะยังไงในอนาคต สมาคมฯ ก็จะมีรายรับเข้ามาอยู่ดี แต่ถึงเจ้าหนี้รายอื่นยินยอมตอนนี้ ในระยะยาว สุดท้าย ปลายทาง สมาคมฯ ก็ขาดทุน

เมื่อถามว่า จะกระทบถึงขั้นทำให้ไทยลีกแข่งไม่จบฤดูกาลนี้ หรือทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่กำลังมีศึกชิงแชมป์อาเซียน ปลายปีหรือไม่ แหล่งข่าวไม่กล้าฟันธง แต่ระบุว่า “ก็พูดยาก ต้องดูว่าสมาคมฯ จะมีทางออกอื่นหรือไม่”

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า บัญชีสมาคมลูกหนังโดนอายัดเรียบร้อยแล้ว และไม่สามารถทำเดินธุรการใดๆ ได้แล้วนั้น แหล่งข่าวระบุว่า จะมีการตรวจสอบกับผู้มีอำนาจอีกครั้ง และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ จะออกแถลงการณ์ต่อไป.