เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ว่า สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ได้ออกตรวจเชิงรุกในพื้นที่หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 12 ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา ราว 80 ราย หลังจากพบว่า มีผู้ป่วยอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้ทำการตรวจโดยวิธี Antigen Test Kit หรือ ATK ปรากฏว่า มีผลบวก จำนวน 18 ราย โดยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 1 จำนวน 7 ราย และอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 จำนวน 11 ราย

ด้าน นายเสนอ อินทะวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านป่าม่วง ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า พื้นที่ของตนนั้น พบมีผู้ติดเชื้อ 11 ราย ซึ่งล้วนอยู่ในกลุ่มของชุมชนแออัด ที่เรียกว่า “เกาะแซงแซว” ส่วนใหญ่มีอาชีพเก็บของเก่าขายและรับจ้างทั่วไป ส่วนสาเหตุนั้นเนื่องมาจาก มีผู้ป่วยรายหนึ่งที่ปกปิดข้อมูล โดยในเบื้องต้นทราบว่า ชายคนดังกล่าวทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ เมื่อโรงงานปิดจึงได้เดินทางกลับไปหาแฟนที่จ”กาฬสินธุ์ จากนั้นก็กลับบ้านที่เกาะแซงแซว แต่แจ้งเพียงว่ากลับมาจากกาฬสินธุ์ ไม่ได้แจ้งว่าเคยทำงานที่กรุงเทพฯ ทำให้ไม่มีการกักตัวที่เข้มงวด กระทั่งต่อมามีการตรวจพบว่าติดเชื้อ และติดต่อไปยังรายอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน โดยอายุน้อยที่สุดก็คือ 4 เดือน แต่ที่แปลกก็คือ พ่อ แม่ กลับตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ของผู้ป่วยในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ ในวันที่ 14 ส.ค.นั้นมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 จำนวน 3,552 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ 985 ราย นอกพื้นที่ 2,567 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 2,268 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 1,261 ราย พบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ 21 ราย นอกพื้นที่เข้ามาขอรับการรักษา 98 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 23 ราย และนี้มีผู้ป่วยรักษาหายและกลับบ้านได้ จำนวน 77 ราย