สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า บริษัทคริสตีส์นำโครงกระดูกไทแรนโนซอรัส-เร็กซ์ หรือ “ที-เร็กซ์” ขนาดยักษ์ มาจัดแสดงที่โรงละครและคอนเสิร์ตวิกตอเรีย ที่สิงคโปร์ โดยโครงกระดูกดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาจีนว่า “เฉิน” หรือ “ทองคำ” มีความยาว 12.2 เมตร สูง 4.6 เมตร และหนักประมาณ 1,400 กิโลกรัม


ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงกระดูกของที-เร็กซ์ ตัวนี้ ระบุว่า ได้รับการค้นพบที่รัฐมอนแทนาของสหรัฐ เมื่อปี 2563 และน่าจะมีอายุเก่าแก่ย้อนหลังไปได้ประมาณ 66-68 ล้านปีที่แล้ว


ทั้งนี้ คริสตีส์มีกำหนดนำโครงกระดูกดังกล่าวออกประมูลที่ฮ่องกง ในเดือน พ.ย. ที่จะถึง ทว่าผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน “เป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าเสียดาย” เนื่องจากโครงกระดูกของสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์แน่นอนว่า มีคุณค่าทั้งในทางวิชาการและโบราณคดี การเก็บรักษาอย่างถูกต้องโดยผู้สันทัดกรณีจึงเป็นเรื่องสำคัญ และการจัดการเชิงพาณิชย์เช่นนี้ไม่มีหลักประกันว่าการดูแลรักษาจะปลอดภัยมากน้อยเพียงใด


อย่างไรก็ตาม คริสตีส์ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า โครงกระดูกของเฉิน ผ่านการศึกษาวิจัยแล้วอย่างละเอียด และมีการเก็บข้อมูลแบบสามมิติด้วย จึงสามารถนำออกมาศึกษาค้นคว้าได้ตลอดเวลา.

เครดิตภาพ : REUTERS