สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ว่าเอ็กซิตโพลโดยสถานีโทรทัศน์หลายแห่งของอิสราเอล เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าพรรคลิคุดภายใต้การนำของนายเบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรี และพันธมิตรฝ่ายขวา จะได้รับการเลือกตั้งรวมกันประมาณ 61-62 ที่นั่งในสภาแห่งชาติ หรือ คเนสเซ็ท


ขณะที่เนทันยาฮู วัย 73 ปี ซึ่งยังคงต้องต่อสู้ในชั้นศาลกับคดีคอร์รัปชั่นหลายข้อหา ยังคงสงวนท่าที โดยกล่าวเพียงว่า “เป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดี” แต่เขาขอรอผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะประกาศช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิด


ด้านพันธมิตรสายกลางของนายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิด ร่วมด้วยพรรคการเมืองสายอาหรับ น่าจะได้รับการเลือกตั้งรวมกันประมาณ 54-55 ที่นั่ง ตามการคาดการณ์ของเอ็กซิตโพล ที่ระบุด้วยว่า แม้รัฐบาลของลาพิดทำผลงานได้ดีในช่วงใกล้การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงยุติข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตทางทะเลกับเลบานอน และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับตุรกี “แต่ยังไม่เพียงพอ” ที่จะซื้อใจชาวอิสราเอลได้


หากผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของสื่อมวลชน จะถือเป็น “การคัมแบ๊กครั้งยิ่งใหญ่” ของเนทันยาฮู ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำรัฐบาลยาวนานที่สุดของอิสราเอล คือ 12 ปี จนถึงเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ก่อนต้องพ้นจากตำแหน่งจากการรวมตัวเป็น “พันธมิตรเฉพาะกิจ” เพื่อ “โค่นระบอบเนทันยาฮู” ระหว่างพรรคของลาพิด กับนายนาฟตาลี เบนเนตต์ ซึ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วเปลี่ยนมือกับลาพิดตามข้อตกลง


สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของอิสราเอลในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี โดยก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิไม่น่ามากนัก เนื่องจากประชาชนอยู่ในภาวะ “เหนื่อยหน่าย” กับการเมืองภายใน แต่สถิติอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า จำนวนผู้ออกมาลงคะแนนเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2542.

เครดิตภาพ : REUTERS