เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2565 สมาคมคนชื่อ ‘ฮิโระคะซุ ทานากะ’ แห่งญี่ปุ่น ได้จัดงานรวมตัวชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อและนามสกุลนี้ ซึ่งกลายเป็นการทำลายสถิติโลก โดยสามารถรวบรวมคนที่ชื่อ ฮิโระคะซุ ทานากะ ได้มากถึง 178 คน

งานรวมตัวครั้งนี้จัดขึ้นในย่านชิบุยะ กรุงโตเกียว เพื่อเฉลิมฉลองให้กลุ่มคนที่มีชื่อและนามสกุลเหมือนกัน ซึ่งภายในงาน มีคนชื่อ ฮิโระคะซุ ทานากะ ที่มีอายุตั้งแต่ 3 ขวบ ไปจนถึงอายุ 80 ปี รวมทั้งมาจากหลายสาขาอาชีพ ตั้งแต่นายแพทย์ไปจนถึงคนแต่งเพลงประกอบเกมนินเทนโด และบางคนก็เดินทางมาไกลจากเวียดนามเลยทีเดียว 

ในงานครั้งนี้ “ฮิโระคะซุ ทานากะ” ทั้ง 178 คน ต้องรวมตัวอยู่ในโรงภาพยนตร์ว่าง ซึ่งเป็นสถานที่นัดหมาย เป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการบันทึกสถิติโลกของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส

ส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่ใช้ชื่อ “ฮิโระคะซุ ทานากะ” เหมือนกัน

ผู้ที่จัดงานครั้งนี้คือ ฮิโระคะซุ ทานากะ วัย 53 ปี ชาวเมืองโตเกียว ผู้ที่บอกว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของเขาในการทำลายสถิติโลก โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2554 และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 2560 เป้าหมายอันสูงสุดของเขาก็คือทำลายสถิติโลกในหัวข้อ “คนชื่อเหมือน” ซึ่งตกเป็นของสหรัฐ ตามบันทึกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส ในปี 2548 โดยมีผู้ที่ใช้ชื่อ ‘มาร์ธา สจวร์ต’ ซ้ำกันเป็นจำนวนมากถึง 164 คน

ในการจัดงานรวมตัวสองครั้งแรก ฮิโระคะซุ ทานากะ ผู้จัดงาน ตั้งใจที่จะรวบรวมชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเหมือนกันโดยสะกดด้วยตัวอักษรคันจิตัวเดียวกันด้วย แต่ในการจัดงานคราวนี้ เขาไม่เคร่งครัดเรื่องตัวอักษรของชื่อ เพียงขอให้ออกเสียงเหมือนกันว่า “ฮิโระคะซุ ทานากะ” โดยสามารถสะกดด้วยตัวอักษรคันจิที่ต่างกันได้ ซึ่งทำให้เขามีจำนวนสมาชิกคนชื่อเหมือนที่มากพอจะทำลายสถิติโลกได้สำเร็จ

ทานากะ ผู้จัดงานยังเป็นผู้ก่อตั้ง ‘สมาคมคนชื่อฮิโระคะซุ ทานากะ’ แห่งญี่ปุ่นอีกด้วย โดยเขาบอกว่า สมาคมนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยกระตุ้นเตือนผู้คนว่า เราสามารถเป็นเพื่อนกันได้โดยเริ่มจากจุดร่วมเพียงเล็กน้อย เช่น การที่มีชื่อเหมือนกัน แบบพวกเขาในวันนี้ 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : soranews24.com, guinnessworldrecords.jp