เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่ม เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายที่จะมีทอดกฐิน ส.ส. หลายคนรีบลงพื้นที่ไปร่วมงานในจังหวัดตัวเอง จะไม่ขยันได้อย่างไร เพราะใกล้ครบวาระรัฐบาล ต้องขยันลงพื้นที่เป็นพิเศษ เนื่องจากใกล้เลือกตั้ง

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่าย คาดการณ์ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. เป็นต้นไป ส.ส. จะทยอยลาออกให้ทันเงื่อนไขเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน ในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปีนั้น นายวีระกร กล่าวว่า คิดกันไปเอง แต่ถึงอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภาแน่ คาดว่าเป็นช่วงวันที่ 10 มี.ค. 2566 หรือบวกลบ 10 วัน คือประมาณปลาย ก.พ. 2566 ถึงวันที่ 20 มี.ค. 2566 เป็นเทคนิคกฎหมาย ไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4 ปีเต็ม แต่ กกต. ตื่นตูมไปประกาศกฎ 180 วัน ควบคุมการหาเสียงนักการเมือง ตั้งสมมุติฐานรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 4 ปีเต็ม ที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลใดอยู่ครบ 4 ปีเต็ม ทั้งนี้ถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ยุบสภาก่อนครบวาระ 1-3 สัปดาห์ เพื่อให้มีเงื่อนเวลาสังกัดสมาชิกพรรค 30 วัน อย่าไปกลัวจะมี ส.ส. ลาออกก่อน รัฐบาลต้องการเป็นรัฐบาลทุกวินาที ส.ส. ก็อยากเป็น ส.ส. ทุกวินาทีเช่นกัน แต่ตามเทคนิคจะยุบก่อนครบวาระเล็กน้อย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ครบ 4 ปีเต็ม เพื่อแก้เผ็ด ส.ส. ไม่ให้ย้ายพรรคได้ทัน เพราะท่านไม่เล่นการเมือง ไม่มีการเมืองในสมอง

“ส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะชูพล อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่นั้น ยังไม่มีความคืบหน้า แต่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นพี่น้องกัน เกรงใจกันมาก การจะไปพูดทำร้ายจิตใจอีกคนคงไม่มี แต่ทั้ง 2 คน ควรไปตกลงใครจะเป็นนายกฯ ในนามพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ถึงอย่างไรก็ต้องคุยกัน” นายวีระกร กล่าว