กรณีชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงถังเหล็กบรรจุน้ำบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ โครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือ ทสจ.กาฬสินธุ์ ที่นำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าถังจะรับน้ำหนักไม่ไหว และเสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้งและไม่คุ้มเงินงบประมาณ 5 แสนบาท จึงอยากให้หน่วยงานทั้ง สตจ.กาฬสินธุ์ และ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ เข้ามาตรวจสอบ ก่อนที่ ป.ท.ช.กาฬสินธุ์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมชมรมสตรอง โดยยืนยันก่อสร้างตามแบบแปลน ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ลุยสอบบ่อบาดาลถังเหล็กตั้งพื้น ทสจ.ยันก่อสร้างตามแบบ

ความคืบหน้าที่ล่าสุด วันที่ 7 พ.ย. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ (สตจ.) น.ส.จีรพรรณ รัตนะ ผอ.สตจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ในส่วนของการตรวจสอบถังบาดาลเหล็ก ของ ทสจ.กาฬสินธุ์ดังกล่าว ทราบว่า ทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับชมรมสตรอง เข้าตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางเราทราบจากโซเชียลเท่านั้น โดยที่ทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ไม่ได้รายงานผลการตรวจสอบที่เป็นเอกสารของทางราชการแต่อย่างใด

น.ส.จีรพรรณ กล่าวอีกว่า โดยการปฏิบัติกรณีที่มีหน่วยงานอิสระอื่น ที่มีบทบาทหน้าที่ใกล้เคียงกันเข้าไปตรวจสอบแล้ว ทาง สตจ.กาฬสินธุ์ จะไม่เข้าไปตรวจสอบอีก เว้นเสียจากจะมีประเด็นความเสี่ยงอื่น ที่อาจจะวางแผนพิจารณาเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ต้องดูปัจจัยหลายด้าน และเป็นการปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 7 ขอนแก่น อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจสอบบาดาลถังเหล็กของ ปปช. และชมรมสตรอง ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนหน้านี้ สตจ.กาฬสินธุ์ ไม่ได้รับการประสานให้ร่วมตรวจสอบด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาการก่อสร้างบ่อบาดาลโครงการสนับสนุนน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแก้ปัญหาภัยแล้ง ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ หรือ ทสจ.กาฬสินธุ์ ครั้งนี้ ชาวบ้านได้ตั้งข้อสังเกตความผิดปกติหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการนำแผ่นเหล็กมาล้อมต่อเรียงกันขึ้นไปตั้งไว้พื้นดิน และใช้พลาสติกรองรับน้ำด้านใน ซึ่งคล้ายกับถังถุงกาแฟ อาจจะรับน้ำหนักไม่ไหว และเสี่ยงล้มทับได้รับอันตราย เนื่องจากการตรวจสอบนั้นถังน้ำขาดใหญ่ไม่มีเครื่องหมาย มอก.ที่ยืนยันถึงคุณภาพและมาตรฐาน และอาจจะใช้ประโยชน์ไม่ถึงหน้าแล้งไม่คุ้มเงินงบประมาณเงินแผ่นดินโครงการ 5 แสนบาท