รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 135 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 2.99 หมื่นล้านบาท มีความคืบหน้า 56.12%  ล่าช้ากว่าแผน 8.33% โดยสัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กม. คืบหน้า 95.44% ล่าช้ากว่าแผน 3.88%, สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 69 กม. ยังไม่มีความคืบหน้าการก่อสร้าง เนื่องจากต้องมีการปรับแบบ ขณะนี้ได้เสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว

สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ 3 อุโมงค์ คืบหน้า 93.71% ล่าช้ากว่าแผน 6.28% โดยอุโมงค์ที่ 1 (กม.136+000-กม.141+850) อยู่บริเวณ บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง (ปูนนก)-บ้านหินลับ จ.สระบุรี ระยะทาง 5.85 กม. ส่วนอุโมงค์ที่ 2 (กม.144+400-กม.145+050) อยู่บริเวณบ้านหินลับ (เขามะกอก)-มวกเหล็ก จ.สระบุรี ระยะทาง 650 เมตร และอุโมงค์ที่ 3 (กม.198+200-กม.199+600) อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง-คลองไผ่ จ.นครราชสีมา ระยะทาง 1.40 กม. 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า และสัญญาที่ 4 งานระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม คืบหน้า 15.73% ล่าช้ากว่าแผน 63.13% อย่างไรก็ตาม สัญญาที่ 1 และ 3 งานก่อสร้างมีความคืบหน้าค่อนข้างมากแล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินบริเวณด้านหัว และด้านท้ายของอุโมงค์ที่ 1 และอุโมงค์ที่ 2 รวมถึงทางรถไฟยกระดับ จึงทำให้แม้จะก่อสร้างในส่วนนี้ใกล้จะแล้วเสร็จ แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอเพิ่มกรอบวงเงินค่าทดแทนจากการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมประมาณ 56 ล้านบาท เป็นประมาณ 200 ล้านบาท เนื่องจากค่าทดแทนเดิมไม่เพียงพอ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า คาดว่าภายในต้นปี 65 จะสามารถส่งมอบพื้นที่เวนคืนที่เหลือให้ผู้รับจ้างได้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างได้ เมื่อดำเนินการในส่วนนี้แล้วเสร็จ จะทำให้ รฟท.สามารถเปิดให้บริการในส่วนของอุโมงค์ และทางรถไฟยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตรได้ ส่วนแผนงานก่อนหน้านี้ที่เตรียมเปิดให้บริการเดินรถไฟทางคู่ช่วงแรกได้บางส่วน รวม 5 สถานี ในช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ภายในปี 65 นั้น ขณะนี้ผู้รับจ้างอยู่ระหว่างส่งมอบงานให้ รฟท. คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.65 แต่จะเป็นวันที่ชัดเจนเมื่อไหร่นั้น ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถจะเป็นผู้พิจารณา

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้ภาพรวมความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งโครงการลดลงจากก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจุบันงานระบบอาณัติสัญญาณฯ ยังไม่สามารถเริ่มงานได้ครบในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะขอบเขตงานติดตั้งระบบฯ ในสัญญาที่ 2 ที่ รฟท. ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างในส่วนนี้ได้ ประมาณ 50% จึงทำให้งานระบบอาณัติสัญญาณฯ ต้องล่าช้าออกไป ซึ่งแม้สัญญาที่ 1 และ 3 จะมีความคืบหน้าไปมากเฉลี่ยกว่า 90% แต่เมื่อคิดภาพรวมทั้ง 4 สัญญา ทำให้ความคืบหน้าของงานลดต่ำลงกว่าก่อนหน้าเหลือแค่ประมาณ 56%

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถทางคู่ช่วงแรก ตั้งแต่สถานีบันไดม้า, สถานีปากช่อง, สถานีซับม่วง, สถานีจันทึก และสถานีคลองขนานจิตร ได้ภายในปี 65 จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการเดินรถสถานีอื่นๆ ในช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ได้ภายในปี 66 ส่วนช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ตามแผนงานจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 68 เปิดให้บริการปี 69.