วานนี้ (9 พ.ย. 2565) ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นรายงานว่า บริษัทซาคุมะเซย์กะ ซึ่งเป็นผู้ผลิตลูกกวาดในโตเกียว ที่มีอายุยืนนานถึง 114 ปีของญี่ปุ่น ประกาศว่า จะยุติกิจการภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการขาดแรงงานผลิตและยอดขายที่ตกต่ำ โดยเฉพาะสินค้าสำคัญซึ่งเป็นลูกอมรสผลไม้รวมในชื่อว่า Sakuma’s Drops 

ข่าวนี้สร้างความสะเทือนใจแก่ชาวญี่ปุ่นและกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของค่ายผลิตอนิเมะชื่อดัง ‘สตูดิโอจิบลิ’ เนื่องจากลูกอม Sakuma’s Drops นั้นปรากฏอยู่ในอนิเมะเรื่องสำคัญที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานโศกนาฏกรรมชั้นเยี่ยมเรื่อง ‘สุสานหิ่งห้อย’ (Grave of the Fireflies) ทำให้ Sakuma’s Drops กลายเป็นสินค้าที่โด่งดังและขายดีของบริษัท

Sakuma’s Drops มีเอกลักษณ์ที่เป็นลูกอมแบบเม็ดแข็งรสผลไม้รวม ซึ่งมีทั้งหมด 8 รสด้วยกัน บรรจุอยู่ในกระป๋องโลหะทรงสี่เหลี่ยม มีฝาปิดทรงกลมขนาดเล็ก ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมองว่าลูกอมชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัยและเป็นความทรงจำในวัยเด็กที่สวยงาม

ตัวแทนของ ซาคุมะเซย์กะ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ขึ้นราคาสินค้ามานานแล้ว ซึ่งก็เป็นเช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ในญี่ปุ่นที่ไม่กล้าขึ้นราคาสินค้าเพราะเกรงว่าจะเสียฐานลูกค้าไป ขณะนี้ ชะตากรรมของพนักงานราว 100 คนของบริษัทยังไม่เป็นที่แน่ชัด และทางบริษัทก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

บริษัทซาคุมะเซย์กะ ตั้งขึ้นในปี 2451 โดยนักทำขนมหวานชื่อ โซจิโระ ซาคุมะ เขาเคยนำลูกกวาดโปรยลงมาจากเครื่องบินระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้ประชาชน ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ สตูดิโอจิบลิ นำลูกกวาดของเขามาใส่ไว้ในอนิเมะชื่อดังเรื่องสุสานหิ่งห้อย ที่ออกฉายในปี 2531 ซึ่งมีฉากหลังในเรื่องเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นกัน โดยให้ตัวละครเอกซึ่งเป็นเด็กหญิงกำพร้าในเรื่องถือกระป๋องลูกอม Sakuma’s Drops สีแดง ที่กลายเป็นสมบัติส่วนตัวเพียงไม่กี่ชิ้นที่เธอเก็บไว้ได้ หลังจากที่บ้านของเธอโดนทำลายทิ้งไป

ฮิโรชิ มัตสึซาวะ เจ้าของร้านขนมยอดนิยมในโตเกียวมองว่า Sakuma’s Drops เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเฉพาะในกลุ่มลูกค้าสูงอายุ เนื่องจากลูกค้าอายุน้อย ๆ มีตัวเลือกขนมและลูกกวาดที่หลากหลายมากกว่า ถึงอย่างนั้น การที่ผลิตภัณฑ์ซึ่งวางขายมาเป็นเวลายาวนานจะต้องหายไปจากตลาดก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้า

ภาวะเงินเฟ้อและค่าเงินเยนที่อ่อนตัวได้บีบให้บริษัทอาหารจำนวนมากมีผลกำไรลดน้อยลง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เมื่อบริษัทผลิตขนมยอดนิยม ‘อุไมโบะ’ ตัดสินใจขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดตัวสินค้าในปี 2522 ก็ได้กลายเป็นพาดหัวข่าวใหญ่ในญี่ปุ่น

ในปีงบประมาณ 2564 บริษัทซาคุมะเซย์กะต้องสูญเสียรายได้ไปมากกว่า 150 ล้านเยน หรือมากกว่า 37.7 ล้านบาท

บริษัท ซาคุมะ คอนเฟคชันเนอรี ซึ่งเป็นคู่แข่งตลอดกาลของ ซาคุมะเซย์กะ ก็แสดงความเสียใจที่ต้องเห็นคู่แข่งคนสำคัญออกจากตลาดในปีหน้า บริษัทดังกล่าวแยกทางออกมาจาก ซาคุมะเซย์กะ หลังจากจบสงครามโลกและเดินหน้าผลิตลูกอมในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งใช้ชื่อคล้ายกันว่า Sakuma Drops มีความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดเพียงอย่างเดียวคือกระป๋องบรรจุที่เป็นสีเขียว ขณะที่ Sakuma’s Drops เป็นกระป๋องสีแดง และมีรุ่นที่หน้ากระป๋องพิมพ์ภาพตัวละครจากเรื่องสุสานหิ่งห้อย บนพื้นสีดำคาดด้วยแถบแดง.

เครดิตภาพ : REUTERS