เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พ.ต.อ.พันธ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี สั่งการให้ พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ สว.สส.ภ.จ.อุดรธานี นำกำลังติดตามจับกุม นายทองสุข ศรีสมภาร อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ 180/2564 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564  ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในหมู่บ้าน หรือทางร่วมกันซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ หรือปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย” หลังก่อเหตุยิง นายบรรจง ดีตูม อายุ 47 ปี เสียชีวิตและนำศพไปทิ้งในป่าบ้านดงใหญ่ ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี แล้วหลบหนี ประกาศไม่ยอมมอบตัว ขอสู้แบบเสือ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.อรรคพล เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า พบนายทองสุข ผู้ต้องหาหลบอยู่ตามเถียงนา บ้านนาสีนวล ต.โคกกลาง อ.เพ็ญ จึงนำกำลังออกไปตรวจสอบที่ทุ่งนาทางทิศตะออก โดยกระจายกำลังค้นหา พบนายทองสุขขี่จยย.ฮอนด้า สกู๊ปปี้ สีแดง ทะเบียน คพต 445 อุดรธานี ไปตามเส้นทางถนนลูกรัง ตำรวจได้เรียกให้หยุดเพื่อจับกุม แต่นายทองสุข ไม่ยอมจอด และได้ขี่จยย.หลบหนี ด้วยความเร่งรีบรถได้เสียหลักตกลงไปในคลองน้ำริมถนน แต่นายทองสุขทิ้งรถวิ่งหลบหนีไปกลางทุ่งนา และพบตำรวจยืนดักหน้า นายทองสุขไม่ยอมจำนน ได้ชักปืนออกมายิงตำรวจ 3 นัด ตำรวจยิงสวนถูกนายทองสุขล้มลงเสียชีวิต จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

ต่อมา พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันชันสูตร พบถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. ที่ต้นขาซ้าย 1 นัด และกลางหน้าอก 4 นัด พบอาวุธปืน .32 ลูกโม่ ของผู้ตาย ตกอยู่ข้างมือขวา ภายในลูกโม่พบกระสุน 3 นัด ปลอกกระสุน 3 นัด และให้อาสากู้ภัยสว่างเมธาธรรม จุดอำเภอเพ็ญ นำศพไปเก็บไว้ที่ รพ.เพ็ญ

 พ.ต.ท.อรรคพล กล่าวว่า หลังเกิดเหตุยิง นายบรรจง ตำรวจสืบสวนสอบสวนพยาน และรวบรวมหลักฐาน อนุมัติศาลขออกหมายจับ และจับกุมนายตะวัน เจริญศรี อายุ 33 ปี ลูกสมุนนายทองสุข ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย” และแจ้งข้อหา นายหนุ่ย (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ข้อหา “ช่วยซ่อนเร้นศพ ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย” ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานีที่ จ 181/2564 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2564

จากการสอบสวน นายตะวันและนายหนุ่ย ลูกสมุนนายทองสุข สารภาพว่า วันเกิดเหตุคืนวันที่ 9 สิงหาคม นายทองสุข ได้ไปดุด่าสั่งสอนนายบรรจง ที่บ้าน เพราะเบี้ยวไม่จ่ายค่ายาบ้า เสร็จแล้วกลับออกไป ต่อมานายทองสุข ได้ให้ตนไปเรียกนายบรรจง ไปพบที่บ้านนายอี้ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ลูกชายนายทองสุข ซึ่งอยู่ไม่ไกลกับบ้านนายบรรจง โดยนายทองสุข สั่งให้นายบรรจงใส่เสื้อเกาะ เพื่อทดลองยิงปืน ปรากฏว่ากระสุนทะลุเสื้อเกาะเข้าหน้าอกซ้ายนายบรรจงบาดเจ็บ พวกตนนำผู้บาดเจ็บนั่งจยย.แบบซ้อนสามไปส่งโรงพยาบาล แต่นายบรรจงเสียชีวิตระหว่างทาง นายทองสุข จึงนำรถปิกอัพโตโยต้า วีโก้ สีดำ ทะเบียน ผฉ 7361 อุดรธานี นำศพไปทิ้งป่าแล้วหลบหนี 

พ.ต.ท.อรรคพล กล่าวว่า ตำรวจต้องรีบติดตามจับกุมนายทองสุขให้ได้โดยเร็ว เพราะนายทองสุขมีอาวุธปืน ประกาศไม่ยอมมอบตัว ขอสู้อย่างเสือ และจะไปตามยิงคู่อริในหมู่บ้านอีก เมื่อพบตัวนายทองสุข ก็ไม่ยอมมอบตัว เปิดฉากยิงใส่ตำรวจก่อน 3 นัด จึงถูกตำรวจยิงโต้ตอบ เพื่อป้องกันตัว พบว่ากระสุนถูกนายทองสุข เสียชีวิต

ด้าน นายอี้ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ลูกชายนายทองสุข และน้าชาย ได้เดินทางมาให้ปากคำกับตำรวจพนักงานสอบสวน ให้การว่า พ่อกับแม่แยกกันอยู่มาประมาณ 1 ปี พ่อมามีภรรยาใหม่อยู่ที่บ้านโนนทับช้าง ใกล้กับบ้านตน หลังเกิดเหตุ พ่อได้หลบหนีไม่ยอมมอบตัว พ่อเคยโทรศัพท์ไปหาภรรยาใหม่ ซึ่งตนได้คุยโทรศัพท์กับพ่อด้วย ตนบอกให้พ่อมามอบตัว แต่พ่อก็ไม่ยอม กระทั่งถูกตำรวจวิสามัญ ตนไม่ติดใจในการเสียชีวิตของพ่อ เพราะตำรวจทำตามหน้าที่.