เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ฝ่ายกฎหมาย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ออกประกาศ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอให้ลบภาพ หรือข้อความอันเป็นเท็จ ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ โดยระบุว่า กรณีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากข้อความบนป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) ทางพิเศษฉลองรัช ที่ขึ้นข้อความต้อนรับการประชุม APEC 2022 ตกหล่น เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.65 ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ตรวจพบและดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามที่เป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ นั้น

ให้เวลา 24 ชั่วโมง! กทพ. เตือนลบด่วน “ภาพตัดต่อป้ายต้อนรับเอเปค”

หากแต่ปัจจุบันยังมีบุคคลหลายท่าน ได้ทำการตกแต่งและตัดต่อภาพ รวมถึงส่งต่อภาพดังกล่าว ที่มีตราสัญลักษณ์ (LOGO) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยตั้งใจ หรืออาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำมาซึ่งความเสียหายต่อการทางพิเศษฯ ดังนั้น การทางพิเศษฯ จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า ท่านใดที่ได้กระทำการดังกล่าว ขอให้ดำเนินการลบภาพและข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์ ภายใน 24 ชั่วโมง หากยังเพิกเฉย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า ไม่ได้มีเจตนาจะเอาผิดประชาชน และไม่ต้องการมีคดีความกับประชาชน ซึ่งในส่วนที่ กทพ. ผิดพลาดพิมพ์คำ welcom ตกหล่น โดยตก ตัว e ก็ได้แก้ไขและขออภัยไปแล้ว แต่ยังพบว่ามีกลุ่มบุคคลจงใจเจตนานำมาตกแต่ง ตัดต่อภาพ ทำให้ กทพ.เสียหาย และส่งผลต่อภาพลักษณ์ ดังนั้นหากภายใน 24 ชม. ไม่ลบภาพออก จะดำเนินคดีแน่นอน