ความเคลื่อนไหวกิจกรรม “World Youth Festival Bangkok 2022” (เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022) เทศกาลยุวทูตเยาวชนจาก 21 ประเทศ 5 ทวีปทั่วโลก และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 2,000 คน ร่วมเข้าแคมป์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกีฬา และการศึกษา โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ร่วมกับ United Through Sports (UTS) องค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงหาผลกำไร จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.65 ตรงกับช่วงระหว่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 (APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เป็นการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ในหัวข้อการประชุมสำหรับผู้นำกีฬา โดยในช่วงเช้าได้มีข้อความต้อนรับยุวทูตเยาวชนจาก แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC), มกุฎราชกุมาร ไฟซัล อัล อุสเซน กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้ก่อตั้ง Generations for Peace และ อิโว เฟอร์ไรนี ประธานสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (GAISF) และสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord)

จากนั้นเป็นอบรมเรื่องกีฬาเพื่อการพัฒนาและสันติภาพยูเนสโก โดย ดร.คิม เอ็นเซล จากยูเนสโก ในมิติทางการศึกษา วัฒนธรรม และสังคมของกีฬา ต่อด้วยการอบรม ITA เซสชั้น 2 การให้การศึกษาต่อต้านการใช้สารต้องห้ามสำหรับโค้ช และนักกีฬา รวมทั้งการสัมมนา Yunus Sport Hub โดย โยโค ยุสซุฟ ในประเด็นการสร้างอนาคตทางเศรษฐกิจ และสังคมที่ดีขึ้นกับผู้ประกอบการผ่านการกีฬา

ถัดมาเป็นยุวทูตพาราลิมปิกเยาวชน เอซร่า เฟรซ จาก Angel City Sports กล่าวถึงการรับแรงบันดาลใจอย่างน่ามหัศจรรย์จากพาราลิมปิก, สัมมนาเรื่องความอันตรายจากการลดน้ำหนัก โดย เยนิซ ลิน ประธานคณะกรรมการนักกีฬาของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA), การสัมมนาเรื่องพีระมิดโอลิมปิกในกีฬา : บทบาท และความรับผิดชอบสำหรับการเคลื่อนไหวของโอลิมปิก โดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) และยุวทูต UTS

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการสัมมนาเรื่องความสำคัญของโอลิมปิก และคุณค่าหลักของการเคลื่อนไหวโอลิมปิก โดย โจวินา ชู โอลี ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาเอเชียของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพื่อเป็นการถ่ายให้ยุวทูตเยาวชนเข้าใจถึงคุณค่าของโอลิมปิก, เชไฟเตอร์ ลิน่า คาลิเฟห์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shefighter ร่วมแชร์พลังของกีฬาเปลี่ยนแปลงชีวิต และส่งเสริมให้ผู้หญิงมีการป้องกันตัวทั่วโลก, การสัมมนาการป้องกันภัยในกีฬา โดย เจมส์ ทัคเคอร์ จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) และกล่าวปิดงานโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA)

สเตฟาน ฟ็อกซ์ ประธาน United Through Sports (UTS) เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เป็นการจัดให้กับยุวทูตเยาวชนจากทั่วโลกที่มารวมตัวกันที่เมืองไทย ซึ่งต้องขอบคุณทางคณะกรรมโอลิมปิกสากล (IOC), คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC), สเปเชียลโอลิมปิกนานาชาติ (SOI) และทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดอีเวนต์นี้ขึ้นมาได้สำเร็จ ซึ่งกิจกรรมนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่ให้โอกาสเราได้จัดอีเวนต์ดีๆ เพื่อเยาวชนครั้งนี้

“กิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ยุวทูตเยาวชนได้มีโอกาสรับรู้ถึงเรื่องราวของโอลิมปิก มูฟเมนต์ รวมทั้งได้รับฟังแรงบันดาลใจดีๆ และได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนวัฒธรรม กีฬา และการศึกษา พร้อมกับมีการแชร์ประสบการณ์ดีๆ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดให้เด็กๆ ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนที่เข้าร่วมจะได้ประสบการณ์อันยอดเยี่ยมจากแคมป์เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022 ในครั้งนี้” สเตฟาน ฟ็อกซ์ กล่าว