เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มราษฎรได้จัดกิจกรรมปราศรัยเป็นวันที่ 2 ภายใต้ชื่อ “ราษฎรหยุด APEC 2022” เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

โดย มายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หนึ่งในแนวร่วม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงค่ำ ว่า ในเช้าวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) เราจะเริ่มตั้งขบวนที่ลานคนเมืองเวลา 07.30 น. และเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 08.00 น. ส่วนเรื่องเส้นทางที่จะใช้เคลื่อนขบวนนั้น เดี๋ยวจะพิจารณาอีกครั้งภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการเคลื่อนขบวนมวลชนจะถูกสกัดกั้น เนื่องจากวันนี้สังเกตเห็นว่าเจ้าหน้าที่เริ่มวางกำลังตามบริเวณต่างๆ โดยรอบ แต่ทางแกนนำก็จะพยายามใช้วิธีเจรจาหลีกเลี่ยงความรุนแรง และยืนยันว่าจะเคลื่อนขบวนไปให้ใกล้กับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มากที่สุด และเรายินดีเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าหากเราคุยกันได้ เราก็อยากคุย เพราะเราเชื่อว่าตำรวจชั้นผู้น้อยที่ถูกส่งมาเป็นด่านหน้า ย่อมเข้าใจถึงปัญหาปากท้องที่เกิดขึ้น และย่อมเข้าใจถึงความจำเป็นที่พวกเราต้องไปให้ถึง

มายด์-ภัสราวลี กล่าวอีกว่า ตนขอขอบคุณ กทม. ที่ไม่มาไล่ที่ หลังจากที่ทราบดีว่า กทม. ยืนยันว่าไม่อนุญาตให้มีการค้างคืนเกิดขึ้น ตนขอบคุณที่เห็นใจพี่น้องชาวบ้าน หากจะมาไล่ เราก็ไม่รู้ว่าจะให้พี่น้องชาวบ้านไปนอนที่ไหน แล้วเมื่อคืนเราก็สามารถนอนที่นี่ได้ จึงหวังว่าคืนนี้ก็จะสามารถนอนที่นี่ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ในตอนกลางคืนเรามีการจัดเวรยามเฝ้าดูแลความปลอดภัย เพื่อให้พี่น้องได้พักผ่อนอย่างสงบที่สุด

มายด์-ภัสราวลี กล่าวต่อว่า การเคลื่อนขบวนพรุ่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำข้อเสนอของมวลชนและชาวบ้านทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาในพื้นที่ ปัญหาสิ่งแวดล้อม นำเสนอถึงรัฐบาลและผู้ร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022

การชุมนุมในวันนี้ตลอดทั้งวันมีฝนตก อาจจะทำให้ไม่ได้มีมวลชนจากในกรุงเทพฯ เดินทางเข้ามาร่วม แต่ก็หวังว่าในค่ำคืนนี้ ตลอดจนถึงช่วงเวลาปิดเวที เวลา 22.00 น. หวังว่าจะมีพี่น้องเข้ามาร่วมกันมากขึ้นกว่านี้ และร่วมกันปักหลักและเดินขบวนพร้อมกันในพรุ่งนี้เช้า

ส่วนความกังวลในการเคลื่อนขบวนในวันพรุ่งนี้ มายด์-ภัสราวลี กล่าวว่า เราก็ได้มีการประเมินไว้ระดับหนึ่ง ถ้าหากจะมีกรณีใดก็ตามที่เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้น ก็อยากที่จะฝากเตือนพี่น้องที่เป็นตำรวจชั้นผู้น้อยที่ถูกส่งมาเป็นแนวหน้าว่า ขอให้ทุกท่านช่วยคิดถึงหลักการของประชาธิปไตยให้ดี นึกถึงปากท้องให้ดี นึกถึงสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนอย่างพวกเราควรต้องได้รับ อย่ายอมให้นายของท่านกดขี่ และควรให้พวกเราได้ใช้สิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 17.40 น. ที่ผ่านมา ได้มีการแสดงดนตรีของวงสามัญชน ซึ่งมีสมาชิกอย่าง ไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมขึ้นจับดนตรีพิณ ดีดประกอบเพลง และมวลชนยังร่วมกระโดดโยกเต้นไปตามจังหวะอย่างสนุกสนาน

ทั้งนี้ เวลา 18.20 น. กลุ่มมวลชนบริเวณลานคนเมือง ด้านหน้าเวทีปราศรัยได้มีการเผาหุ่นฟาง เพื่อทำกิจกรรมรำลึกสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย และร่วมอ่านแถลงการณ์ นำโดย กอล์ฟ-พชร คำชำนาญ นักกิจกรรมด้านสิทธิการจัดการทรัพยากรของชุมชนและชาติพันธุ์ จากมูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ ซึ่งมีใจความสำคัญ สะท้อนถึงการถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มนายทุน.