เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ รร.วัดชลธีพฤษาราม หมู่ที่ 1 ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร นายสารัช เกิดกุลรัช กำนันตำบลปากตะโก นายพิรมย์สารูป นายกเทศมนตรี ต.ปากตะโก นายธีรยุทธ ปางวิรุฬรักษ์ นักธุรกิจ นายคมกริช เทศสุวรรณ ผอ.รร.วัดชลธีพฤษราม และนายสุรสิทธิ์ เปรมชัยปราการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ได้ร่วมกันตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen test kit (ATK) ให้กับชาวบ้านจำนวน 200 คน

โดยชุดตรวจเชื้อโควิดดังกล่าวได้มีกลุ่มคนใน ต.ปากตะโก ร่วมกันบริจาคเงินซื้อ เพื่อทำการตรวจให้กับชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน สาเหตุที่ต้องระดมตรวจหาเชื้อกันเองในชุมชน เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการระบาดอย่างหนักในหมู่บ้าน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากกว่า 10 คน เนื่องจากชาวบ้านบางส่วนออกไปทำงานที่ล้งผลไม้ใน อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน และนำเชื้อกลับบ้าน ซึ่งบ้านของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่มีอาชีพทางด้านการประมง เป็นบ้านขนาดเล็กแต่อยู่กันมากจนแออัด บางหลังรวมกันอยู่ถึง 8 คน เมื่อมีผู้ติดเชื้อเข้ามาในบ้านทำให้ติดเชื้อกันทั้งบ้าน ในขณะที่รับเชื้อแล้วไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่เชื้อได้ จึงเกิดความกลัวว่าจะทำให้คนทั้ง 4,000 พันกว่าคนในหมู่บ้าน อาจติดเชื้อกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่

ด้านนายธีรยุทธ กล่าวว่า ถ้ารอทางราชการเพียงอย่างเดียวคงไม่ทัน ชาวบ้านได้ร่วมกัน ตั้งจุดตรวจเชื้อเองและศูนย์กักตัว เมื่อพบผู้ติดเชื้อจะนำไปไว้ที่ศูนย์ ซึ่งได้ร่วมกันหุงหาอาหาร ผลัดกันเข้าเวรดูแลผู้ติดเชื้อ เพราะเราจะต้องแยกคนติดเชื้อ ผู้เสี่ยงสูง คนปกติ ออกจากกัน และชุมชนต้องช่วยกันทุกด้านในสถานการณ์อย่างนี้

ขณะที่ นายสารัช กล่าวว่า ชาวบ้านได้พูดคุยกันแล้ว เห็นว่าต้องขอให้ชุมชนร่วมกัน ช่วยเหลือทางสาธารณสุข จึงได้ระดมทั้ง สถานที่อุปกรณ์ต่างๆ อาหารการกินได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในตำบล รวมซื้อสิ่งของจำเป็นต้องใช้ ทั้งที่นอน มุ้ง ถังขยะ รวมถึงทีมงานทำอาหารและการเข้าเวรดูแลผู้ติดเชื้อ ตอนนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อ จากการตรวจ 200 คน มากถึง 14 คนแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนผู้สูงอายุ จึงได้นำตัวไปไว้ที่ศูนย์กักตัว ดูอาการ ก่อนนำส่งรักษาที่ รพ.ทุ่งตะโก ตามระบบต่อไป สำหรับ จ.ชุมพร มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,000 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 คน.