“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มองโลกแง่ดี แม้โอกาสได้นักเตะตัวหลักไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา มีน้อยมาก แต่รู้ตัวเสียแต่ตอนนี้ก็ได้เตรียมตัวทัน เตรียมอ้อนสโมสร ขอปล่อยตัวสโมสรละ 1 คน

สโมสรไทยลีก 1-2 โหวตคว่ำแผนโละฟีฟ่าเดย์ มี.ค. 66 เร่งปิดลีกมาเป็นวันที่ 22 เม.ย. 66 เพื่อเคลียร์ทางให้ทีมชาติไทย เตรียมตัวก่อนฟุตบอลซีเกมส์ ที่กัมพูชา ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ขีดเส้นว่า ฟุตบอลต้องได้ทอง

ปฏิทินบอลอาชีพไทยฤดูกาลนี้ กลับมาใช้แบบเดิม คือจบวันที่ 14 พ.ค. 66 แล้วยังมีบอลถ้วยรอบชิงชนะเลิศต่ออีก เท่ากับว่าทับกับซีเกมส์ ที่คาดว่าจะเตะ 28 เม.ย.-16 พ.ค. 66 แบบเต็มๆ

หลังทราบผลลงมติ โค้ชอิสสระ กล่าวว่า ทีมมีแผนการเตรียมไว้รองรับมติไว้ในทุกกรณีแล้ว เมื่อสโมสรจะยึดโปรแกรมแข่งตามเดิมทำให้บอลลีกของไทย จะทับกับช่วงจัดแข่งซีเกมส์พอดี โอกาสที่จะได้นักเตะตัวหลักของทีมชาติชุดซีเกมส์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นสำคัญในสโมสรไปร่วมซีเกมส์จึงน้อยมาก

กุนซือช้างศึกหนุ่ม กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าอาจจะไม่ได้ตัวผู้เล่นที่คิดว่าดีที่สุด แต่การที่ได้ทราบเรื่องแบบนี้ ตนมองว่า เป็นเรื่องดีสำหรับการทำงานของทีมงานสตาฟฟ์โค้ช นั่นคือจะได้วางการทำงานได้ง่ายขึ้นว่า จะทำอย่างไรเพื่อให้ได้ทีมที่ดีที่สุด ซึ่งเมื่อโอกาสที่จะได้ผู้เล่นกลุ่มหลักมีน้อย ก็ต้องมองไปที่นักเตะกลุ่มที่ 2 ซึ่งไม่ใช่ตัวหลักของสโมสร

“ยังต้องคุยกับสโมสร โดยเจาะจงไปถึงนักเตะตัวหลักของทีมชาติเป็นรายบุคคลว่า คนที่เราต้องการนั้น สโมสรสามารถปล่อยได้หรือไม่ จะให้กระทบกับสโมสรน้อยที่สุด นั่นคือจะขอความร่วมมือปล่อยตัวไปซีเกมส์ เพียงสโมสรละ 1 คนเท่านั้น”

โค้ชหระ กล่าวด้วยว่า ระหว่างนี้ต้องทำการบ้านเพิ่มว่านักเตะที่เป็นตัวเลือกรายอื่นๆ ใครทำผลงานส่วนตัวเป็นอย่างไรบ้าง มีศักยภาพเพียงพอที่จะทดแทนตัวหลักที่วางไว้ได้มากน้อยเพียงใด ส่วนการเข้าแคมป์ จะยังอยู่ในช่วงฟุตบอลลีกหยุดพัก รวมถึงปฏิทินฟีฟ่าเดย์อยู่แล้ว จะซ้อมและอุ่นเครื่องได้ตามปกติ เบื้องต้นวางแผนเข้าแคมป์ไว้ 2 ช่วงคือเดือน ธ.ค. ปีนี้ และช่วง มี.ค. ปีหน้า แต่เมื่อต้องมองไปถึงการใช้งานซีเกมส์ จึงอาจเปลี่ยนการเรียกนักเตะเข้าแคมป์ โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้เล่นที่สามารถใช้งานกับบอลซีเกมส์ได้เป็นหลัก.