สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของแก๊สหัวเราะ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้ม, ผ่อนคลาย และตัดขาดจากความเป็นจริง มีสาเหตุมาจากการวางจำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์อย่างกว้างขวาง, ราคาถูก, ใช้งานง่าย และการรับรู้อย่างผิด ๆ ว่า “มันปลอดภัย”

แม้ว่าแก๊สหัวเราะจะมีการนำไปใช้ทางการแพทย์, อุตสาหกรรม และเชิงพาณิชย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะการใช้เป็นตัวกระตุ้นในกระบอกฉีดวิปครีมหรือกาลักน้ำ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจำหน่ายในกระป๋องขนาดกะทัดรัด และมีราคาถูกทางออนไลน์ หรือในซูเปอร์มาร์เกต แต่สำหรับบางประเทศในยุโรป ความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้มีมากขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เมื่อถังแก๊สขนาดใหญ่ ที่จงใจมุ่งเป้าไปที่ตลาดสันทนาการถูกวางจำหน่าย และมักจะล่อลวงวัยรุ่นที่ไม่มีประสบการณ์ให้ซื้อไปใช้งาน

โดยปกติแล้ว กระป๋องแก๊สหัวเราะจะถูกใช้ในการเติมลมลูกโป่ง ก่อนที่จะมีการสูดลมจากลูกโป่งอีกที แต่เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้จำนวนมากสูดแก๊สหัวเราะจากอุปกรณ์จ่ายแก๊สหรือกระป๋องแก๊สโดยตรง ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผลจากความเย็นรุนแรง, การบาดเจ็บที่ปอด ตลอดจนผลกระทบต่อเครือข่ายสมอง และไขสันหลังหลายส่วนอีกด้วย

ในเดนมาร์ก ผู้ป่วยจากกรณีไนตรัสออกไซด์เป็นพิษเพิ่มขึ้นเป็น 73 คน เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ผู้ป่วยของฝรั่งเศสพุ่งเป็น 134 คนในปี 2563 อีกทั้งเนเธอร์แลนด์ยังมีผู้ป่วยถึง 144 คน รวมถึงมีอุบัติเหตุทางรถยนต์เพิ่มขึ้นจากภาวะมึนเมาแก๊สหัวเราะ หรือการพยายามเติมลมลูกโป่ง ส่วนสหราชอาณาจักร ไนตรัสออกไซด์เป็นยาเสพติดที่แพร่หลายมากเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มคนหนุ่มสาวอายุ 16-24 ปี รองจากกัญชา

ทั้งนี้ อีเอ็มซีดีดีเอเสนอให้ลดขนาดบรรจุภัณฑ์ และห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือในช่วงเวลากลางคืน ที่ผู้ชอบปาร์ตี้มักจะซื้อแก๊สดังกล่าวเป็นประจำ เพื่อเป็นการควบคุมการใช้แก๊สหัวเราะ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES