กรณีผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2022 ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดที่ จ.ภูเก็ต ผลตัดสินปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาชื่อ “ผกาลำดวน” รับรางวัลชนะเลิศข้าวที่ดีที่สุดในโลก เฉือนเอาชนะข้าวหอมมะลิ 105 แชมป์เก่าจากไทยไปหวุดหวิด ซึ่งถือเป็นการเสียแชมป์คาบ้าน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ข้าวหอมมะลิ 105 เคยคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถึง 2 ปีติดต่อกัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กลิ่นไม่หอม! ‘ข้าวหอมมะลิไทย’ สิ้นท่าเสียแชมป์ข้าวโลก ให้ ‘ข้าวผกาลำดวนเขมร’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายสุเทพ คงมาก คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว และที่ปรึกษาอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า แม้ไทยจะเสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกให้กัมพูชา แต่ถือว่าเป็นเรื่องของผู้ส่งออก ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกข้าวของชาวนาไทย อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 ปีก่อนข้าวหอมมะลิของไทยเคยคว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันถึง 2 ปี จึงถือเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เห็นได้จากการประกวดข้าวโลกของนิตยสาร The Rice Trader 13 ที่ประเทศไทยได้รับรางวัลถึง 7 ครั้ง

ส่วนในปี 2565 นี้ความต้องการของตลาดข้าวโลกจะเพิ่มมากขึ้น 3.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นประมาณ 517 ล้านตัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมีปัจจัยจากปัญหาความวิตกกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหารที่เกิดจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน จึงทำให้ประเทศที่นำเข้าข้าวหันมาปลูกข้าวเอง

สิ่งที่น่ากังวลของวงการข้าวไทยไม่ใช่เรื่องของการเสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดให้กัมพูชา แต่เป็นเรื่องของราคาข้าวหอมมะลิ (ข้าวสด) ที่ร่วงลงมาอยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวแห้งอยู่ที่ตันละ 13,000-14,000 บาท หน่วยงานภาครัฐต้องเร่งหาทางแก้ไข เพราะหากปล่อยให้ราคาขายข้าวหอมมะลิร่วงลงต่อเนื่อง ผลกระทบย่อมเกิดกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมากกว่าที่เป็นอยู่.