สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า ขณะที่ รถยนต์มอสก์วิช รุ่นสุดท้าย หรือมัสโกไวต์ (москвичка) จะเป็นรถซาลูน 3 ส่วนแบบพื้นฐาน แต่รถยนต์มอสก์วิช 3 จะเป็นรถแฮตช์แบ็กแบบครอสโอเวอร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน อีกทั้งยังมีรูปทรงที่ดูบึกบึน, ล้ออัลลอย, ไฟหน้าแยกส่วนแบบแอลอีดี และหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลาง
แม้หลายแหล่งข่าวจะระบุว่า รถยนต์รุ่นใหม่ของรัสเซียใช้การออกแบบ, วิศวกรรม และแพลตฟอร์มของรถยนต์ JAC ซึ่งชิ้นส่วนต่าง ๆ ถูกส่งมาจากจีน และรถยนต์ที่เปิดตัวในงานก็มีสติกเกอร์ของ JAC จำนวนมากที่มีรหัสชิ้นส่วน แต่ นายแม็กซิม คลิอุชกิน ผู้จัดการโครงการของโรงงาน ปฏิเสธที่จะยืนยันว่า บริษัทของจีนเป็นหุ้นส่วนของมอสก์วิช
อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยจำนวนรถยนต์ที่มีกำหนดการผลิตในปีนี้มีเพียง 600 คัน รถยนต์รุ่นใหม่คาดว่าไม่น่าจะเปลี่ยนมุมมองที่มืดมนของอุตสาหกรรมในวงกว้างได้ ซึ่งยอดขายประจำปีของปีนี้อาจต่ำกว่า 1 ล้านคันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของรัสเซีย
ทั้งนี้ เป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลมอสโกในการผลิตรถยนต์มอสก์วิชที่ 100,000 คันต่อปี ซึ่งบางคันจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโรงงานผลิตรถยนต์ที่ 200,000-300,000 คัน
นอกจากนี้ การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อปฏิบัติการทางทหารของรัฐบาลมอสโกในยูเครน ไม่เพียงขัดขวางการเข้าถึงส่วนประกอบที่ผลิตจากต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นการขับไล่ผู้ผลิตต่างชาติอีกด้วย โดยบริษัทคามาซ ผู้ผลิตรถบรรทุกสัญชาติรัสเซีย และรัฐบาลได้จัดตั้งห่วงโซ่อุปทานใหม่ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด
ด้านกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียกล่าวว่า การเริ่มการผลิตเต็มรูปแบบจะช่วยสร้างงานให้กับประชาชนประมาณ 40,000 คน และรถยนต์จะวางจำหน่ายในรัสเซียในเดือนหน้า ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เรียกร้องผู้ผลิตรถยนต์ให้รักษาระดับราคาไว้.
เครดิตภาพ : REUTERS