สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่าเมืองบนเกาะเหนือและเกาะใต้ของนิวซีแลนด์เข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ พร้อมกันตั้งแต่วันพุธ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น โดยเมืองส่วนใหญ่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุม 3 วัน ยกเว้นเมืองออกแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนเกาะเหนือของประเทศ และเมืองโคโรแมนเดล ที่อยู่ใกล้กับเมืองออกแลนด์ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ 7 วัน โดยรัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน ให้แก่ธุรกิจทุกประเภทที่ได้รับผลกระทบตลอดระยะเวลาล็อกดาวน์ครั้งนี้
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลจากการที่กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ยืนยัน การพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากการติดเชื้อภายในประเทศ เป็นคนแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เปิดเผยข้อมูลในเบื้องต้น เป็นชายชาวนิวซีแลนด์ วัย 58 ปี ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว และไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศในรอบ 14 วันล่าสุด ผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการในขั้นแรกบ่งชี้ว่า น่าจะได้รับเชื้อเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา และเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "เดลตา"
บรรยากาศเงียบเหงาที่ย่านแลมบ์ตัน เคย์ ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์
ทั้งนี้ ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไปที่เมืองโคโรแมนเดล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับภรรยา ซึ่ง "ฉีดวัคซีนครบแล้ว" และยังไม่พบเชื้อ ส่วนการตัดสินใจล็อกดาวน์ทั้งประเทศนั้น นพ.แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมควบคุมโรคของนิวซีแลนด์ ให้เหตุผลว่า ผู้ป่วยมีประวัติใช้บริการผับที่มีผู้คนหนาแน่น ทำให้รัฐบาลกังวลว่า เชื้อโรคอาจแพร่กระจายไปทั่วประเทศ จึงเห็นควรให้ใช้มาตรการป้องกันระดับสูงสุดไว้ก่อน โดยหลังจากนั้นมีการพบผู้ป่วยยืนยันจากในประเทศอีก 5 คน ทุกคนมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยชายวัย 58 ปี

ปัจจุบัน นิวซีแลนด์มีจำนวนผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ประมาณ 2,900 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 26 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS