“เจ้าเจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะคาวาซากิ ฟรอนตาเล ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูบ “ฟุตบอล 108” รายการ “คุยนอกสนาม” โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ได้พูดถึงผลงานฤดูกาลที่ผ่านมา และมีถามความเห็น ที่มีแฟนบอลบอกว่าเล่นแบบ “อาแปะ” ซึ่ง ชนาธิป กล่าวว่า เล่นที่ ฟรอนตาเล เล่นยาก จับบอลได้แล้ว ข้างหน้าไม่มีใครก็ต้องคืน แล้วขยับใหม่ ฟุตบอลฟรอนตาเล ต้องครอบครองฟุตบอล ให้บอลที่เท้าแล้วขยับ ช่องเล็กขยับ ให้ขยับ 1-2 แต่ทีมอื่นก็แย่งยาก แต่อาจมีโมเมนต์ที่เซตบอลนาน โดยที่ไม่เข้าทำเลย

“ความเข้มข้นในการซ้อม เต็ม 100 ตลอด ซ้อมเสร็จแล้วบางคน ยังมาโชว์เตะนู่นต้องนี่ ก็ต้องทำอีกแล้ว ไม่ทำก็ไม่มีคะแนน ไปยิงบอลมั่ง สภาพก็ร่อแร่แล้ว เพราะผมต้องใช้กำลังเยอะกว่าคนอื่น ทำไมเหนื่อยขนาดนี้ เหนื่อยทั้งจิตใจ เจ็บมาเหนื่อยเข้าไปอีก”

ภาพจาก IG : jaychanathip

เมื่อถามว่า จะให้คะแนนตัวเองเท่าไหร่ กับฤดูกาลแรกกับ ฟรอนตาเล ชนาธิป กล่าวว่า 10 คะแนน ให้ไม่เกิน 6 แต่อย่าลืมว่า ตนมาอยู่ทีมที่ดีที่สุด และเป็นคนเดียวที่ได้ลงเยอะสุด แต่ก็ผิดหวังตัวเอง ที่ไม่สามารถทำได้ดีกว่านี้ โค้ชโทรุ โอนิกิ บอกให้ชนา 5 นิ้ว มีครบทุกอย่าง แต่มีอย่างเดียว คือ ชนา เกรงใจคนอื่น การเล่นกับ คาวาซากิ จ่ายเสียลูกนึง เอาแล้ว กลัวโดนเปลี่ยน จ่ายเสียตอนซ้อม กลัวไม่ได้ลง

ชนาธิป กล่าวต่อไปว่า สภาพร่างกายก่อนหน้านี้ อย่างตอนปี 2018 ถือว่าสดมาก ไม่มีเจ็บสักแมตช์ แต่พอ 2019, ไล่มาถึง 2022 ฉีก 12 ครั้ง จนวันนึงโทรฯ หาแม่ บอกแม่ไม่ไหวอยากเลิกเล่นแล้ว ท้อ กลัว ไม่ได้พักเลย ปีนี้ปีแรก ได้พักจริง ดูว่าจะสดเหมือนเดิมไหม ปีหน้าก็จะผ่อนคลายกว่านี้ ไม่กดดันแล้ว ยังสู้อยู่

เมื่อถามถึงคอมเมนต์ด้านลบในโลกโซเชียล เจ้าเจ บอกว่า อาจมีผ่านตา อ่านแล้วก็อาจด่าในใจ วันเดียวลืมไป ไปชอปปิง แต่คนที่หมั่นไส้ ก็แคปไว้ รอวันหนึ่ง กลับมาอาจแชทไปหาส่วนตัวเลย คนไทยชอบดูถูกกันเอง ก่อนไปญี่ปุ่น คนไทยก็บอกสู้ไม่ได้ พอสู้ได้ บอกไปยุโรปเถอะ แต่ก็มาคิดว่า เขาหมั่นไส้ เพราะเชียร์ อย่างแมตช์ทีมชาติที่แพ้อินเดีย (เอเชี่ยนคัพ 2019) มีคนพิมพ์มาหา บอกแอ๊ค ทำผมทอง วันหนึ่งตนพิมพ์ไปหาบ้าง เขาเงียบ นี่ยังจำชื่อเฟซบุ๊ก จำหน้าได้

ภาพจาก IG : jaychanathip

ฟรอนตาเล จบฤดูกาล 2022 ด้วยตำแหน่งรองแชมป์เจลีก แพ้ โยโกฮามา เอฟมารินอส 2 แต้ม โดย ชนาธิป เล่าว่า หลังจากได้รองแชมป์ ตนเคยถามโค้ช แพ้เพราะตนหรือเปล่า

“เขาบอก ไม่ใช่ แพ้ก็แพ้ด้วยกัน ไม่เกี่ยวกับชนาเลย ผมรู้สึกขอบคุณ วันที่ไม่ได้แชมป์รู้สึกผิด ผมคิดว่าผมน่าจะช่วยทีมได้ดีกว่านี้ ผมไม่ได้ลงก็จริง แต่อยากเชียร์ให้ทีมแชมป์ ถ้าทีมแชมป์เราก็ได้ด้วย แต่รู้สึกว่า ความรับผิดชอบส่วนหนึ่งจากเรา เพราะทีมซื้อมาแพง เลยรู้สึกต้องดีกว่านี้” ชนาธิป กล่าว โดยเมื่อพูดถึงตรงนี้ เขาได้ร้องไห้ออกมา

เมื่อถามถึงแผนชีวิต เจ้าเจ ในวัย 29 ปี บอกว่า ทีแรกวางไว้ เล่นถึง 35 ปี ก็พอแล้ว ด้วยร่างกาย แต่โค้ชบอกอยากให้ชนาวางไว้ที่ 40 ปี ให้มองปีต่อปี แต่ตั้งไว้นานๆไว้ก่อน กับคำถามว่าเบื่อฟุตบอลไหม ปีนี้เบื่อ อาจเพราะเจ็บเยอะ ขอไปพักผ่อนก่อน ไปเที่ยว ไม่มีแบบนี้หลายปีแล้ว เมื่อพักแล้วก็จะกลับมาสู้

เมื่อถามถึงนักเตะรุ่นน้อง กับโอกาสไปเล่นเจลีก ชนาธิป กล่าวว่า ต้องมุ่งมั่น ต่อสู้ “เดี๋ยวนี้ รุ่นน้องโคตรสบาย เงินก็มีง่าย แต่ยังเก่งไม่พอ พอผมออกไปเจอคนเก่งมากมาย ในไทย 3 คน มุ้ย (ธีรศิลป์ แดงดา), อุ้ม (ธีราทร บุญมาทัน), ตัง (สารัช อยู่เย็น) คุณต้องเก่งกว่า”

คลิปเต็มจาก ยูทูบ ฟุตบอล 108

ขอบคุณข้อมูลจาก ฟุตบอล 108