เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้จัดทำข้อมูลในการรับชมถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่ประเทศกาตาร์ หลังจากที่มีการประชุมร่วมกับตัวแทนการกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) ทีวีและกล่องรับสัญญาณดาวเทียมและผู้ให้บริการโครงข่าย มีมติงดการส่งสัญญาณดาวเทียมถ่ายทอดสด ไปยังจานซี-แบนด์ (C-Band) หรือจานดาวเทียมตะแกรงดำ โดยการรับชมผ่านระบบการส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินประมาณ 40-50% ของครัวเรือน และโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก กล่องรับสัญญาณกลุ่มทรูจำนวน 4 ล้านกล่อง และกล่องรับสัญญาณ Good TV จำนวน 21,715 กล่อง และกล่องรับสัญญาณดาวเทียมในระบบ KU Band ไม่ต้องดำเนินการใดๆ สามารถรับชมได้ตามปกติ

สำหรับ กล่อง PSI. S2 จำนวน 11 ล้านกล่อง ต้องตรวจสอบเรื่องมาตรฐานการเข้ารหัสขั้นสูงเพิ่มเติม ส่วนกล่องรับสัญญาณดาวเทียมในระบบ C-Band (จานดำ) ได้แก่ กล่องไอเดีย IDEA SAT กล่อง INFO SAT กล่อง GMMZ  กล่อง SUN BOX  กล่อง DTV กล่อง THAI SAT และกล่อง IPM จำนวน 8,145,750 กล่อง ที่จอดำ เนื่องจากระบบการเข้าสัญญาณส่วนใหญ่เป็นแบบ BISSKY ซึ่งยังเป็นระบบเก่า โดย ฟีฟ่า ต้องการให้ใช้การเข้ารหัสขั้นสูง (CAS) ทำให้เข้ารหัสไม่ได้ แนวทางแก้ไขคือ ผู้ให้บริการต้องจัดหาระบบการเข้ารหัสสัญญาณที่เป็นไปตามมาตรฐาน ฟีฟ่า หรือเปลี่ยนไปรับชมผ่านช่องทางเสาก้างปลาในระบบภาคพื้นดิน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสำรวจทีวีที่บ้าน หากเป็นสมาร์ททีวี สามารถจัดหาสายอากาศ (เสาก้างปลา) ติดตั้งเพิ่ม และหากเป็นทีวีรุ่นเก่า สามารถจัดหาซื้อกล่องดิจิตอลทีวีมาติดตั้งเพิ่ม และกล่องรับสัญญาณที่สามารถเข้ารหัสและรับสัญญาณได้ตามมาตรฐาน ฟีฟ่า กำหนด

อย่างไรก็ตาม ทาง กกท. จะจัดทำและนำส่งข้อความประชาสัมพันธ์ แจ้งให้กลุ่มผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียม (Set Top Box) ผู้ให้บริการ DTT Mux และผู้ให้บริการช่องรายการ ได้ขึ้นข้อความที่เป็นข้อความรูปแบบเดียวกัน และนำไปปฏิบัติ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน.